TNN online  (คลิป) ข้อมูลใหม่ยืนยัน 4 มี.ค.! ชิ้นส่วน“จรวดจีน”พุ่งชน“ดวงจันทร์”

TNN ONLINE

รายการ TNN

 (คลิป) ข้อมูลใหม่ยืนยัน 4 มี.ค.! ชิ้นส่วน“จรวดจีน”พุ่งชน“ดวงจันทร์”

 (คลิป) ข้อมูลใหม่ยืนยัน 4 มี.ค.! ชิ้นส่วน“จรวดจีน”พุ่งชน“ดวงจันทร์”

นักดาราศาสตร์เปิดเผยข้อมูลล่าสุด ที่ยืนยันชัดเจนว่า ชิ้นส่วนจรวดที่คาดว่าจะพุ่งชนดวงจันทร์ใน 4 มี.ค.นี้ ไม่ใช่เศษชิ้นส่วนจรวดเก่าของสเปซเอ็กซ์ แต่เป็นชิ้นส่วนของจรวดจากยานอวกาศ “ฉางเอ๋อ 5-T1” ที่ถูกส่งขึ้นอวกาศเมื่อปี 2014

ผลวิเคราะห์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทำให้จำเป็นจะต้องยกระดับประสิทธิภาพการติดตามวัตถุในอวกาศ ด้าน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เชิญชวนประชาชนชม "ดวงจันทร์เต็มดวง" เคียงดาวเรกูลัส ในคืนวันมาฆบูชา ซึ่งสามารถสังเกตได้ตลอดทั้งคืน



ในคืนวันมาฆบูชาของทุกปี ซึ่ง ปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กมภาพันธ์ จะเห็นว่าดวงจันทร์เต็มดวง จะสว่างอยู่เคียงข้าง “ดาวเรกูลัส “ (Regulus) ในกลุ่มดาวสิงโตเสมอ โดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร.อธิบายว่า กลุ่มดาวสิงโต (Leo) มีชื่อกลุ่มดาวนักษัตร ตามดาราศาสตร์อินเดียโบราณ ว่า “กลุ่มดาวมาฆะ” นอกจากนี้ กลุ่มดาวมาฆะ ยังเป็นที่มาของชื่อเดือนมาฆะของอินเดีย รวมถึง วันมาฆบูชา ซึ่งหมายถึงการถวายบูชาในวันเพ็ญของเดือนมาฆะนั่นเอง 


“ดาวเรกูลัส” (Regulus) หรือ “ดาวหัวใจสิงห์” เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในกลุ่มดาวสิงโต มีรูปร่างคล้ายเคียวเกี่ยวข้าว หรือเครื่องหมายคำถามกลับด้าน ซึ่ง กลุ่มดาวสิงโตเป็นกลุ่มดาวที่สังเกตได้ง่ายบนฟ้า ประกอบด้วยดาวสว่าง 9 ดวง โดย ดาวเรกูลัส เป็นดาวฤกษ์สีฟ้าขาวที่มีความสว่างที่สุดในกลุ่ม อยู่บริเวณปลายด้ามเคียว และอยู่บนเส้นสุริยวิถี ค่าความสว่างปรากฏเท่ากับ 1.35 สว่างเป็นลำดับที่ 21 ของท้องฟ้ายามค่ำคืน อยู่ห่างจากโลกประมาณ 77 ปีแสง //ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสังเกตดวงจันทร์เต็มดวงเคียงคู่ ดาวเรกูลัส ในคืนวันพรุ่งนี้ได้ตลอดทั้งคืน








ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง