TNN online (คลิป) สถิติโลก“ฟ้าผ่า”ไกลเกือบ800กม. โลกร้อนต้นตอทำรุนแรงขึ้น

TNN ONLINE

รายการ TNN

(คลิป) สถิติโลก“ฟ้าผ่า”ไกลเกือบ800กม. โลกร้อนต้นตอทำรุนแรงขึ้น

(คลิป) สถิติโลก“ฟ้าผ่า”ไกลเกือบ800กม. โลกร้อนต้นตอทำรุนแรงขึ้น

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกของสหประชาชาติ เผยสถิติใหม่ ปรากฏการณ์สายฟ้าฟาด ที่สามารถวัดความยาวของฟ้าผ่าเพียงครั้งเดียว หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘เมกะแฟลช’ (megaflash) บนท้องฟ้าได้เป็นระยะทาง 768 กิโลเมตร ถือเป็นสถิติโลกครั้งใหม่

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ของสหประชาชาติเผยว่า  พบปรากฏการณ์สายฟ้าฟาด  ที่สามารถวัดความยาวของฟ้าผ่าเพียงครั้งเดียว หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘เมกะแฟลช’ (megaflash) บนท้องฟ้าได้เป็นระยะทาง  768 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นสถิติโลกครั้งใหม่ ในพื้นที่ทางตอนใต้ของสหรัฐเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2563 โดยพาดผ่านท้องฟ้าในรัฐมิสซิสซิปปี ลุยเซียนา และเทกซัส หรือเทียบเท่าระยะทางจากนครนิวยอร์ก ไปยังเมืองโคลัมบัส ในรัฐโอไฮโอ หรือระหว่างกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร กับเมืองฮัมบัวร์ก ทางตอนเหนือของเยอรมนี


ทั้งนี้ เมกะแฟลชในสหรัฐได้ทำลายสถิติโลกเดิม ที่เคยวัดได้ ที่เมืองเซาเปาลูของบราซิล เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2561 ประมาณ 60 กิโลเมตร


ขณะเดียวกัน ดับเบิลยูเอ็มโอ ยังประกาศสถิติโลกครั้งใหม่ ของการเกิดฟ้าผ่าเป็นเวลานานที่สุด เกิดขึ้นในเขตระหว่างอุรุกวัยกับภาคเหนือของอาร์เจนตินา เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2563 เป็นเวลานาน 17.1 วินาที ทำลายสถิติฟ้าผ่าเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2562 ในภูมิภาคทางเหนือของอาร์เจนตินา ซึ่งดับเบิลยูเอ็มโอวัดระยะเวลาได้ 16.73 วินาที องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกได้เน้นย้ำว่า เมกะแฟลชที่ทำสถิติโลกครั้งใหม่นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงลำพังอย่างเดียว แต่เกิดขึ้นในขณะที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง ซึ่งอาจส่งผลอันตรายที่คร่าชีวิตของมนุษย์เป็นประจำทุกปี



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง