TNN 5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022

TNN

ฟุตบอลโลก 2022

5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022

5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022

การแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 เดินทางมาเกือบจะจบทัวร์นาเมนต์กันแล้ว โดยในรอบดังกล่าวมีหนึ่งไฮไลท์สำคัญในการตัดสินผลแพ้ชนะ ในคือการดวลลูกโทษที่จุดโทษ ว่ากันว่าเป็นช่วงเวลาที่บีบหัวใจของทั้งผู้เล่น รวมไปถึงแฟนบอลอีกด้วย

ในแต่ละทัวร์นาเมนต์ แฟนบอลมักจะไม่ค่อยมีภาพจำสำหรับผู้เล่นที่ยิงประตูได้จากการดวลจุดโทษ แต่ภาพจำที่ดีมักจะมาจากผู้รักษาประตูของทีมไหนๆ ก็ตามที่สามารถเซฟจุดโทษเอาไว้ได้ โดยบางแมตช์มักจะเป็นตำแหน่งที่ชี้ชะตาพาทีมคว้าชัยชนะได้เลย


โดยฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ก็ทำให้แฟนบอลได้รู้จักกับนายทวารมากหน้าหลายตาที่โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับการเซฟจุดโทษ


5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022


1. โดมินิค ลิวาโควิช ทีมชาติโครเอเชีย

นายทวารตราหมากรุก วัย 27 ปี ของสโมสรดินาโม ซาเกร็ป ถือได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามอีกหนึ่งคนในเรื่องของการเซฟจุดโทษ ในฟุตบอลโลก 2022 นี้ เซฟจุดโทษรวม 4 ครั้ง ขึ้นทำเนียบอันดับ 1 ร่วมกับ ดานิเยล ซูบาซิช  ผู้รักษาประตูจากชาติเดียวกัน (2018) และเซร์คิโอ กอยโคเชีย จากอาร์เจนติน่า (1990) แถมยัง ทำสถิติเซฟมากสุดในเกมเดียวของฟุตบอลโลก 2022 รวม 11 ครั้ง มากสุดในรอบ 8 ปี หรือนับตั้งแต่ ทิม ฮาวเวิร์ด เคยทำไว้ 15 เซฟ นัดที่ สหรัฐอเมริกา แพ้ เบลเยียม 1-2 ในบอลโลก 2014 รอบ 16 ทีมสุดท้าย


สำหรับ ลิวาโควิช ยังมีโอกาสสร้างสถิติเพิ่ม โดยโครเอเชีย มีคิวจะพบกับ อาร์เจนติน่า ในรอบรองชนะเลิศ ในวันอังคารที่ 13 ธันวาคมนี้  ขณะเดียวกัน โครเอเชีย ยังสร้างสถิติสุดยอดขึ้นมาด้วยการกลายเป็นทีมแรกที่ชนะการดวลจุดโทษในฟุตบอลโลก 4 นัดรวด หลังจากที่ชนะ บราซิล เข้ารอบตัดเชือก


5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022


2. ยัสซีน โบโน่ ทีมชาติโมร็อกโก

ผู้รักษาประตูวัย 31 ปี ของสโมสรเซบีญ่า ถือว่าแจ้งเกิดกับทีมในทัวร์นาเมนต์นี้อย่างเต็มตัว ผลงานล่าสุด 5 นัด ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มจนมาถึง รอบ 8 ทีมสุดท้าย เขาเสียประตูแค่เพียง 1 ลูกเท่านั้น โดยเป็นการเสียประตูผู้เล่นทีมเดียวกันคือ นาอิฟ อเกิร์ด ที่ทำเข้าประตูตัวเองในเกมเฉือนเอาชนะ แคนาดา 2-1 นอกนั้นที่เจอกับทีมใหญ่อย่าง โครเอเชีย, เบลเยี่ยม, สเปน รวมไปถึง โปรตุเกส สามารถเก็บคลีนชีตได้


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมที่เจอกับ สเปน ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย พวกเขาเสมอกันในเวลา 90 นาที และช่วงต่อเวลาพิเศษอีก 30 นาที โดยจะต้องตัดสินหาผู้ชนะด้วยการดสลจุดโทษ และทางด้าน ยัสซีน โบโน่ ก็ยังสามารถปฏิเสธประตูของผู้เล่นสเปนด้วยการเซฟไปทั้งหมด 2 ลูก พาทีมเอาชนะจุดโทษไป 3-0 ไม่เสียแม้แต่ประตูเดียว และยังมีโอกาสเก็บสถิติเพิ่มเติมอีก โดยโมร็อกโก มีคิวจะพบกับ ฝรั่งเศส ในรอบรองชนะเลิศ ในวันพุธที่ 14 ธันวาคมนี้


5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022


3. เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ทีมชาติอาร์เจนติน่า

ผู้รักษาประตูวัย 30 ปี ของสโมสรแอสตัน วิลล่า ก็ยังคงเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่จะต้องติดในท็อปผู้รักษาประตูสำหรับการเซฟจุดโทษอย่างแน่นอน เขาแจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในการเซฟจุดโทษพาทีมชาติอาร์เจนติน่าไปถึงฝั่งฝันสำหรับการคว้าแชมป์ในรายการใหญ่อย่าง โคปา อเมริกา 2021 ด้วยการเซฟจุดโทษไปถึง 3 ครั้งในเกมรอบรองชนะเลิศ ชนะเอาชนะ โคลอมเบีย ไปด้วยสกอร์ 3-2


ต่อมาในทัวร์นาเมนต์ล่าสุดอย่าง ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ ก็ยังคงไว้ลายเช่นเคยด้วยการโชว์ฟอร์มเซฟจุดโทษไปถึง 2 ครั้ง ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่ทัพฟ้าขาวเอาชนะ เนเธอร์แลนด์ มาได้ ทำให้ทะลุสู่รอบรองชนะเลิศพบ โครเอเชีย ในวันอังคารที่ 13 ธ.ค.นี้   


5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022


4. กิเยร์โม่ โอชัว ทีมชาติเม็กซิโก

ผู้รักษาประตูวัย 37 ปี ของสโมสรคลับ อเมริกา ทีมในลีกบ้านเกิด นายทวารรายนี้มีชื่อเสียงกับทีมชาติเม็กซิโก มาตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2018 นัดเปิดสนามเจอกับ ทีมชาติเยอรมนี เขากลายเป็นผู้เล่นที่เซฟลูกยิงได้มากครั้งที่สุดในฟุตบอลโลก 2018 หลังจบเกมนัดแรกของพวกเขาที่เอาชนะไปได้ 1-0 แบบหักปากกาเซียน โดยเกมนี้ โอชัว ทำหน้าที่เซฟลูกยิงของเยอรมันไปถึง 9 ครั้ง ส่งให้เขามีสถิติแซงหน้า ฮันเนส ฮัลดอร์สสัน(ไอซ์แลนด์) และ แคสเปอร์ ชไมเคิล (เดนมาร์ก) ขึ้นเป็นผู้รักษาประตูที่เซฟมากครั้งที่สุดในฟุตบอลโลก 2018 ขณะนี้ทันที โดยยังเป็นการเซฟภายในนัดเดียว และได้คลีนชีทอีกด้วย


ต่อมาในทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลโลก 2022  รอบแบ่งกลุ่ม เม็กซิโก เสียลูกจุดโทษให้ โปแลนด์ ในนาทีที่ 58 ซึ่ง เลวานดอฟสกี้ รับหน้าที่ยิงเอง แต่กลับกลายเป็นว่า โอชัว สามารถป้องกันการยิงของยอดดาวเตะจาก บาร์เซโลน่า ได้ จนทำให้สุดท้ายเกมนี้จบลงด้วยการเสมอกัน 0-0


มือกาววัย 37 ปี กล่าวว่า "ชีวิตได้มอบช่วงเวลานี้ให้ผม นี่เป็นความทรงจำชั้นยอดที่ผมจะเก็บมันเอาไว้กับผมไปตลอดชีวิต นับตั้งแต่ที่ยังเป็นด็กน่ะคนเราก็ใฝ่ฝันที่จะได้ล่นฟุตบอล, มีความฝันที่จะได้เล่น ฟุตบอลโลก และใฝ่ฝันที่จะสร้างประวัติศาสตร์แบบนี้ให้ได้"


"แน่นอนว่าเราเตรียมตัวกันมาเยอะ ผมทำงานร่วมกับ ปินเฮยโร่ (โค้ชผู้รักษาประตูของ เม็กซิโก) อย่างเต็มที่ เรารู้ดีว่า เลวานดอฟสกี้ ทำอะไรได้บ้าง ชีวิตมันก็เป็นแบบนี้แหละ ที่จริงผมเซฟลูกจุดโทษไม่ได้มาพักหนึ่งแล้ว แต่วันนี้ผมสามารถเซฟได้ (ครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ที่ โอชัว เซฟลูกจุดโทษได้กับการเล่นให้ทีมชาติเม็กซิโกเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2017)"


"มันเป็นเรื่องที่วิเศษมาก ผมมีความสุขสุดๆ ผมอยากอุทิศผลงานในวันนี้ให้กับเพื่อนสนิทคนหนึ่งของผม คุณพ่อของเขาเพิ่งเสียชีวิตไป ที่จริงผมอยากอยู่เคียงข้างเขามากๆ"



5 ผู้รักษาประตูจอมหนึบ เซฟจุดโทษ ในศึกฟุตบอลโลก 2022


5. วอยเชค เชสนี่ ทีมชาติโปแลนด์

นายทวารวัย 32 ปี ของสโมสรยูเวนตุส ในทัวร์นาเมนต์นี้ เขาป้องกันจุดโทษได้ตั้งแต่ในรอบแบ่งกลุ่ม โดยเซฟลูกยิงของ ซาเล็ม อัล-ดอสซารี่ ผู้เล่นของซาอุดิอาระเบีย เอาไว้ได้ ตามด้วยจังหวะซ้ำต่อเนื่องของ โมฮัมเหม็ด อัล บูราอิค ที่เซฟข้ามคานได้อย่างสุดยอด ส่งผลให้ ซาอุดิอาระเบีย พลาดตีเสมอ และจบเกมด้วยชัยชนะของ โปแลนด์ 2-0 เก็บคลีนชีทได้สำเร็จ


โดย เชสนี่ ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับ กัซเซ็ตต้า เดลโล่ สปอร์ต สื่ออิตาลีด้วยว่า  "การเซฟจังหวะสองนั้นยากมากๆ แม้การเซฟจุดโทษในฟุตบอลโลกเป็นเรื่องดีที่สุดสำหรับผู้รักษาประตูก็ตาม"


ผู้รักษาประตูวัย 32 ปี มีผลงานการเซฟจุดโทษที่ดีกับ ยูเวนตุส ซึ่งเขาเคยมีผลงานเซฟสามจุดโทษติดต่อกันในเกม เซเรีย อา ฤดูกาลที่แล้ว เป็นผลมาจากการทำงานร่วมกับโค้ชผู้รักษาประตู เคลาดิโอ ฟิลิปปี


"ผมไม่สามารถให้เครดิตกับ ฟิลิปปี ได้ทั้งหมด (พูดด้วยรอยยิ้ม) แม้เขาจะเก่งมากก็ตาม"


"เราพบวิธีวิเคราะห์คนยิงจุดโทษ และบางครั้งผมก็เซฟได้ สถิติในช่วงสองปีที่ผ่านมาเป็นไปในทางบวก ผมเซฟจุดโทษได้มากกว่าการเสียประตู มันกำลังเป็นไปด้วยดีที่ยูเว่"



ที่มาภาพ : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง