TNN online ก่อเหตุฆาตกรรมด้วยงูเห่า เมื่อ ‘งูพิษ’ เป็นอาวุธสังหารในอินเดีย ปกปิดการตายให้เป็นเพียง ‘อุบัติเหตุ’

TNN ONLINE

World

ก่อเหตุฆาตกรรมด้วยงูเห่า เมื่อ ‘งูพิษ’ เป็นอาวุธสังหารในอินเดีย ปกปิดการตายให้เป็นเพียง ‘อุบัติเหตุ’

ก่อเหตุฆาตกรรมด้วยงูเห่า เมื่อ ‘งูพิษ’ เป็นอาวุธสังหารในอินเดีย ปกปิดการตายให้เป็นเพียง ‘อุบัติเหตุ’

“งูพิษ” อาวุธสังหารรูปแบบใหม่ในอินเดีย กับความพยายามทำให้การตาย กลายเป็นเพียง “อุบัติเหตุ”

อาวุธจากธรรมชาติ แต่เป็นฝีมือมนุษย์


ศาลอินเดียได้เตือนถึงกระแสใหม่ที่น่าเป็นห่วง หลังจากผู้ก่อเหตุยั่วยุให้งูกัดเหยื่อ โดยพยายามทำให้การเสียชีวิตดูเหมือนเป็นเหตุบังเอิญให้มากที่สุด


“งูพิษ” จึงกลายเป็นอาวุธใหม่ สำหรับนักฆ่าเลือดเย็นในอินเดียไปในทันตา


กรณีล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันวันจันทร์ (11 ตุลาคม) ที่ผ่านมา ศาลในรัฐเกรละ ทางใต้ของอินเดีย ตัดสินลงโทษผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่า ที่ก่อเหตุฆ่าภรรยาของเขาในเดือนพฤษภาคม 2020 


ผู้ก่อเหตุวางงูเห่า ที่งดให้อาหารเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้งูก้าวร้าวกว่าเดิม บนเตียงของภรรยาขณะกำลังนอนหลับสนิท จากยาระงับประสาทที่เขาให้เธอ


หลักฐานมัดตัวจากรอยงูกัด


ซูราช ชายวัย 27 ปี ซื้องูเห่าจากหมองู ประมาณสองเดือนหลังจากความพยายามครั้งก่อนที่จะฆ่าอุทรา ภรรยาของเขานั้นล้มเหลว โดยในความพยายามครั้งนั้น เขาก็ใช้งูพิษ แต่ภรรยาของเขารอดมาได้


ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับศาลว่า การกัดโดยธรรมชาติหรือโดยบังเอิญ โดยทั่วไปแล้วรอยงูกัดจะวัดได้ 1.8 เซนติเมตร แต่ในกรณีนี้ รอยกัดนั้นเกือบ 2.8 เซนติเมตร ซึ่งชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ซูราช ได้ยั่วยุงูดังกล่าว


คำตัดสินในเกรละมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากผู้พิพากษาศาลฎีกาเตือนถึง “กระแสใหม่” ที่น่าเป็นห่วงในรัฐราชสถาน ซึ่งเป็นท้องที่ที่ใช้งูเป็นอาวุธฆาตกรรม


มีคำร้องขอประกันตัว กฤษณะ กุมาร ซึ่งเป็นหนึ่งในสามคนที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกร ขณะที่อดิตยา เชาดารี ทนายความของเขา ตั้งคำถามกับผู้พิพากษาว่า “เป็นไปได้ไหมที่ผู้ต้องหา ไม่เคยอยู่ในที่เกิดเหตุและไม่พบอาวุธสังหาร แต่ยังมีความผิดอยู่”


ผู้พิพากษาตอบว่า ยังมีความผิดแน่นอน ถ้าอาวุธสังหารคือ “งู”


ปล่อยให้ตายด้วยพิษงู


พวกเขาปฏิเสธข้อโต้แย้งของเชาดารี ที่กล่าวว่า ไม่มีอะไรเชื่อมโยงกุมารกับอาชญากรรมดังกล่าว เนื่องจากเขาไม่เคยไปเยี่ยมบ้านของสุโพธ เทวี หญิงผู้ถูกฆาตกรรมในรัฐราชสถานในปี 2019


อัยการบอกกับศาลว่า อัลปานาลูกสะใภ้ของเทวีมีชู้ ในขณะที่สามีทหารของเธอ ซึ่งเป็นลูกชายของเทวีไม่อยู่ เทวีรู้เรื่องนี้และขอให้อัลปานายุติเรื่องดังกล่าว 


จากนั้นอัลปานาและชู้รัก จึงไปหาหมองูกับกุมาร เพื่อนของพวกเขา และซื้องูตัวนี้มาในราคา 10,000 รูปี (ราว 4,400 บาท) พวกเขาทิ้งงูไว้ในถุงใกล้เตียงของเทวีขณะที่เธอหลับ เป็นเหตุให้เธอถูกงูกัด และเสียชีวิตในที่สุด


เนื่องจากการเสียชีวิตจากงูกัดเป็นเรื่องปกติในรัฐราชสถาน ตอนแรกตำรวจจึงไม่สงสัยว่า เป็นการฆาตกรรม อย่างไรก็ตาม พวกเขาเริ่มเอะใจเมื่อพบว่า ทั้งคู่ได้โทรศัพท์พูดคุยกันถึง 124 สายในวันที่เทวีเสียชีวิต


งูกัดกลายเป็นเรื่องปกติในอินเดีย


“กุมารจะเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีใครคาดเดาได้ว่างูจะกัดใคร” เชาธารีถาม


ผู้พิพากษาปฏิเสธข้อโต้แย้งของเขา “นี่เป็นวิธีฆาตกรรมแบบใหม่ ที่ผู้ก่อเหตุจะซื้องูพิษจากหมองู และลงมือสังหารด้วยการปล่อยงูพวกนี้ไปกัด เพราะมันกลายเป็นเรื่องธรรมดาในรัฐราชสถานไปแล้ว ที่คนจะตายเพราะพิษงู” พวกเขากล่าว


ทั้งนี้ ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุไว้ว่า มีชาวอินเดียประมาณ 58,000 คนถูกงูกัดในทุก ๆ ปี

—————

เรื่อง: พัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ