TNN online จีนผุดปฏิบัติการอุ่นเตียงรัก แก้วิกฤตแต่งงาน ชายโสดล้นหมู่บ้าน โดยให้ผู้หญิงทำงาน-มีคู่รักในภูมิลำเนา

TNN ONLINE

World

จีนผุดปฏิบัติการอุ่นเตียงรัก แก้วิกฤตแต่งงาน ชายโสดล้นหมู่บ้าน โดยให้ผู้หญิงทำงาน-มีคู่รักในภูมิลำเนา

จีนผุดปฏิบัติการอุ่นเตียงรัก แก้วิกฤตแต่งงาน ชายโสดล้นหมู่บ้าน โดยให้ผู้หญิงทำงาน-มีคู่รักในภูมิลำเนา

แดนมังกรผุดแผนแก้ปัญหา 'วิกฤตการแต่งงาน' โดยกดดันให้ผู้หญิงแต่งงานกับชายโสดในชนบท ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรงจากประชาชน

ปฏิบัติการแก้ ‘วิกฤตการแต่งงาน


รัฐบาลจีนเสนอแคมเปญส่งเสริมให้ผู้หญิงอยู่และแต่งงานกับหนุ่มโสดในชนบท เพื่อแก้ปัญหา “วิกฤตการแต่งงาน” แต่กลับถูกเย้ยหยันจากหลายกลุ่ม หลังรายละเอียดของแผนดังกล่าวปรากฏบนโลกอินเทอร์เน็ต


ในบทความที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ ที่ดำเนินการโดยพรรคคอมมิวนิสต์ท้องถิ่น ระบุว่า รัฐบาลเมืองเซียงหยิน ในมณฑลหูหนาน เป็นผู้เสนอแคมเปญดังกล่าว โดยเรียกว่า "ปฏิบัติการอุ่นเตียงสร้างรัก" หรือ Operation Bed Warming

 

ข้อเสนอดังกล่าว ระบุว่า ความท้าทายที่ผู้ชายในชนบทต้องเผชิญในการแต่งงาน คือ “ปัญหาที่เปลี่ยนจากปัญหาส่วนตัว เป็นปัญหาทางสังคม”


เสริมแรงกระตุ้นสร้างครอบครัวในท้องถิ่น


แผน 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย


-โฆษณาชวนเชื่อที่เพิ่มขึ้น เพื่อกีดกันผู้หญิงชนบท ไม่ให้ย้ายออกจากพื้นที่

- ลดความซับซ้อนของเอกสารทางกฎหมาย สำหรับผู้อยู่อาศัย

- เพิ่มบริการจัดหาคู่ 

- ปรับปรุงโอกาสในการจ้างงานและค่าจ้างในชนบท


ข้อเสนอดังกล่าว ระบุไว้ว่า “ผู้หญิงชนบทต้องได้รับการปลูกฝังให้รักบ้านเกิด และสร้างครอบครัวในท้องถิ่นของตัวเอง รวมถึงได้รับการสนับสนุนให้อยู่และพัฒนาบ้านเกิด เพื่อลดอัตราส่วนที่ไม่สมดุลระหว่างชาย-หญิง” 


อย่างไรก็ตาม มีการวิพากษ์วิจารณ์ข้อเสนอดังกล่าวอย่างกว้างขวาง โดยหลายคนเรียกข้อเสนอนี้ว่า เป็น “การดูหมิ่นและละเมิดเสรีภาพของผู้หญิง”


เป้าหมายของผู้หญิงไม่ใช่ “การแต่งงาน


หญิงคนหนึ่งเขียนข้อความบน Weibo ระบุว่า “เราไม่ได้ร่ำเรียน เพื่อที่จะกลับไปอยู่บ้านเกิด และรับใช้แม่ยาย”


“ฉันเดาว่า ผู้หญิงในชนบทคงออกจากหมู่บ้านทันที หลังจากได้ยินข้อเสนอพวกนี้” หญิงอีกคนกล่าว


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Red Net ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ดำเนินการ โดยคณะกรรมการพรรคมณฑลหูหนาน ได้ตีพิมพ์บทความที่โต้แย้งว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นต่อสังคมชนบท โดยเนื้อหาระบุว่า “ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้ชายชนบทที่จะมีภรรยา จึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่พื้นที่ชนบทควรจะมีแคมเปญนี้ เพื่อให้ชายสูงวัยในชนบทมีความสุขมากขึ้น”


และว่า “เป็นเรื่องปกติที่ผู้ชายในพื้นที่ชนบทจะหาภรรยาไม่ได้ แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าว ทำให้พ่อแม่ รวมถึงตัวเขาเองเป็นทุกข์” 


นโยบายลูกคนเดียวยังกระทบไม่รู้จบ


รัฐบาลชี้แจงกับ Red Star News ว่า พวกเขาไม่ได้บังคับให้ผู้หญิงอยู่ในชนบท โดยระบุว่า มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อส่งเสริมให้ผู้หญิงอาศัยอยู่ในท้องถิ่นต่อไปเท่านั้น


ส่วนข้อมูลจากกระทรวงกิจการพลเรือน เผยว่า ในปี 2020 จีนมีคู่แต่งงาน เพียง 8.13 ล้านคู่ ซึ่งลดลงถึง 12% จากปีก่อน และอัตราการแต่งงานยังลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 7 


สาเหตุหนึ่งเกิดจากอัตราส่วนทางเพศที่ไม่สมดุลของจีน อันเนื่องมาจากการเลือกปฏิบัติทางเพศ และการเลือกกำเนิด อันเป็นผลมาจากนโยบายลูกคนเดียว ซึ่งพื้นที่ชนบทได้รับผลกระทบเป็นพิเศษ อีกทั้งผู้หญิงจำนวนมาก ยังตัดสินใจย้ายไปยังเมืองใหญ่ เพื่อโอกาสการจ้างงานที่ดีขึ้น


อัตราประชากรจีนยังแก้ไม่ตก


ขณะที่ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า อัตราส่วนทางเพศเฉลี่ยแรกเกิดของทั่วโลก คือ ผู้ชาย 105 คน ต่อผู้หญิง 100 คน 


ส่วนข้อมูลจาก Statista ผู้ให้บริการข้อมูลระหว่างประเทศ เผยว่า อัตราส่วนทางเพศเมื่อแรกเกิดของจีน ถือว่าไม่สมดุลที่สุดในโลก โดยมีผู้ชาย 114 คน ต่อผู้หญิง 100 คน ซึ่งปัจจุบัน มีผู้ชายมากกว่าผู้หญิงถึง 30 ล้านคน 


อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการทำข้อเสนอดังกล่าว โดยเมื่อต้นปี เจ้าหน้าที่ทางการจีน มีข้อเสนอสำหรับผู้หญิงที่ยังไม่ได้แต่งงาน โดยเสนอให้พวกเธออพยพไปยังพื้นที่ชนบท เนื่องจากมีชายโสดหลายล้านคนที่กำลังมองหาเจ้าสาว แน่นอนว่า ข้อเสนอดังกล่าว จุดประเด็นให้ประชาชนเกิดความเดือดดาลเป็นอย่างมาก

—————

เรื่อง: พัชรี จันทร์แรม

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง