TNN online ชาวจีนสรรเสริญ 'เมิ่ง หว่านโจว' เยี่ยงวีรสตรีคืนถิ่น สะท้อนอำนาจ-การทูตจีน

TNN ONLINE

World

ชาวจีนสรรเสริญ 'เมิ่ง หว่านโจว' เยี่ยงวีรสตรีคืนถิ่น สะท้อนอำนาจ-การทูตจีน

ชาวจีนสรรเสริญ 'เมิ่ง หว่านโจว' เยี่ยงวีรสตรีคืนถิ่น สะท้อนอำนาจ-การทูตจีน

เมิ่ง หว่านโจว ทายาทผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei เดินทางกลับถึงจีนเยี่ยงวีรสตรีของชาติ หลังถูกกักบริเวณในแคนาดา ตา ตามหมายจับของสหรัฐฯ ในคดีฉ้อโกงเงิน และความพยายามส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐฯ

สื่อท้องถิ่นจีนเชิดชูข้อตกลงที่นำมาสู่อิสรภาพของเมิ่ง หว่านโจวว่า สะท้อนถึงความเป็นมหาอำนาจของจีน และชั้นเชิงทางการทูตขั้นสูง


คืนวานนี้ (25 กันยายน) เมิ่ง หว่านโจว เดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ในอาภรณ์ชุดแดงสด ก้าวออกจากประตูเครื่องบิน โบกมือให้กับประชาชนจำนวนมากที่มาต้อนรับ พร้อมส่งเสียงเชียร์กู่ก้อง พร้อมช่อดอกกุหลาบช่อใหญ่เป็นขวัญกำลังใจ ที่เมิ่ง ได้กลับมาถึงแผ่นดินเกิดในเมืองเสิ่นเจิ้น ฐานปฏิบัติการหลักของบริษัท Huawei ที่บิดาของเธอก่อตั้ง


“ในที่สุด ฉันก็กลับมาบ้านแล้ว” นัยตาของเธอปริ่มด้วยน้ำตา ก่อนพูดต่อว่า


“ประธานสี ใส่ใจในความปลอดภัยของพลเรือนจีนทุกคน ท่านคำนึงถึงสิ่งที่ฉันต้องเผชิญอยู่เสมอ ฉันตื้นตันใจอย่างมาก”


ก่อนหน้าที่เธอจะเดินทางถึงจีน เมิ่ง หว่านโจว ได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือให้เธอเป็นอิสระ ดังนี้


“ตลอด 1,028 วัน เหมือนชีวิตฉันสะดุด มันยากที่จะเลือกทำอะไรจากนับพันสิ่งที่มี ตลอด 1,028 วัน ฉันร่องรอยไปในกลางวันและกลางคืน มีคำพูดนับพันที่อยากจะพูด ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นใน 1,028 วัน และฉันก็เหมือนคนหลงทาง”


จากนี้ เมิ่ง จะเดินทางไปเข้ารับการกักตัวตามมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อไป โดยการถ่ายทอดสดการเดินทางถึงจีนของเมิ่ง มีผู้ติดตามพร้อมกันในช่วงพีคสุดเกือบ 100 ล้านคน


สัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่


หนังสือพิมพ์ SCMP วิเคราะห์ว่า พิธีต้อนรับเมิ่ง หว่านโจว วัย 49 ปี ถือว่ายิ่งใหญ่เกินมาตรฐานของจีนค่อนข้างมาก เพราะมีทั้งพรมแดงบนลานจอดเครื่องบิน และสื่อหลักของรัฐรวมถึง CCTV ถ่ายทอดสดนานหลายชั่วโมง


“การปล่อยตัวเมิ่ง เป็นสัญลักษณ์เชิงอำนาจของจีนอย่างหนึ่ง” SCMP ระบุ เพราะไม่เพียงพิธีการอันยิ่งใหญ่ เอกอัครราชทูตจีนประจำแคนาดา ยังเดินทางมาส่งนางเมิ่งถึงจีนเลยทีเดียว


สำนักข่าว Xinhua ซึ่งเป็นสื่อรัฐ ระบุว่า การกลับถึงบ้านเกิดของเมิ่ง เป็นผลลัพธ์ของ “ความพยายามอันไม่ยอมแพ้ของรัฐบาลจีน” และ “ชัยชนะยิ่งใหญ่ของชาวจีน” ที่แสดงให็เห็นว่า “ไม่มีอำนาจใดมาต้านทานก้าวย่างของจีนได้”


แลกกันปล่อยตัวผู้ต้องสงสัย?


เมิ่ง หว่านโจว ถูกจับกุมตัวที่ท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาในเดือนธันวาคม 2018 ตามหมายจับของสหรัฐฯ และถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงธนาคาร


เธอถูกกล่าวหาว่า ทำให้ธนาคาร HSBC เข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำธุรกิจของ Huawei ในอิหร่าน


ต่อมา อัยการสหรัฐฯ แถลงว่า เมิ่ง หว่านโจว บรรลุข้อตกลงกับคณะอัยการของสหรัฐฯ ยุติคดีฉ้อโกงธนาคารของเธอ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวหนึ่งที่อาจทำให้เธอได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากแคนาดา และลดความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ ได้


ในการขึ้นปรากฏตัวต่อศาลกลางเขตบรูคลิน ผ่านออนไลน์จากแคนาดา โดยเดวิด เคสเลอร์ ผู้ช่วยอัยการสหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐบาลจะยกเลิกข้อกล่าวหาที่มีต่อเธอ หากเธอปฏิบัติตามพันธสัญญาทั้งหมดตามข้อตกลงนี้


เขากล่าวเพิ่มเติมว่า เมิ่ง หว่านโจว จะได้รับการปล่อยตัวด้วยการประกันตัวจากการให้หลักประกันตัวเอง และสหรัฐฯ จะถอนคำร้องขอให้แคนาดาส่งตัวเธอเป็นผู้ร้ายข้ามแดน


ไม่นานหลัง เมิ่ง หว่านโจว เป็นอิสระ จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คนที่ถูกจับกุมในข้อหาสายลับ คือ ไมเคิล คอฟริก และ ไมเคิล สเปเวอร์


เขาทั้งสองถูกรัฐบาลจีนจับกุมตัว เพียงไม่นานหลังแคนาดาจับกุมตัวเมิ่งที่สนามบินในแวนคูเวอร์


จองจำเกือบ 3 ปี สังเวยเกมการเมืองสหรัฐฯ


ภายหลังเมิ่ง หว่านโจว เป็นอิสรภาพ, โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงการณ์ต่อว่าการกระทำของสหรัฐฯ และแคนาดาว่า กักขังหน่วงเหนี่ยวนางเมิ่ง “โดยมิชอบทางกฎหมาย”


“นี่เป็นข้อเท็จจริงที่พิสูจน์แล้วว่า เป็นการลงโทษพุ่งเป้าที่พลเรือนจีน ด้วยความต้องการกดดันบริษัทด้านเทคโนโลยีขั้นสูงของจีน”


“ข้อหาฉ้อโกงที่นางเมิ่งเผชิญ เป็นเรื่องที่กุขึ้นโดยธนาคาร HSBC ที่สหรัฐฯ มองว่าเป็นเหยื่อ ทั้งนี้เอกสารต่าง ๆ ก็ชี้ชัดว่า นางเมิ่งคือผู้บริสุทธิ์”

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง