TNN online รัฐบาลอังกฤษ ประกาศขึ้นค่าจ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3%

TNN ONLINE

World

รัฐบาลอังกฤษ ประกาศขึ้นค่าจ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3%

รัฐบาลอังกฤษ ประกาศขึ้นค่าจ้างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3%

รัฐบาลอังกฤษประกาศขึ้นค่าจ้างเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) 3% สร้างความไม่พอใจ ให้กับสหภาพแรงงาน ซึ่งมองว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวน้อยไปและยังเป็นการ "ดูถูก" อีกด้วย

วันนี้ (22 ก.ค.64) รัฐบาลอังกฤษประกาศว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) ซึ่งถือเป็นบุคคลากรแนวหน้าในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น 3% โดยจะมีผลย้อนหลังไปถึงเดือนเมษายนปี 2564

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่จะได้รับการขึ้นค่าแรงครั้งนี้ ครอบคลุมทั้งพยาบาล เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่ปรึกษา ทันตแพทย์ และแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปที่ได้รับเงินเดือน (GPs) 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษเคยเสนอขึ้นค่าจ้างให้กับเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในอัตรา 1% ทำให้เจ้าหน้าที่ สหภาพแรงงาน และประชาชนทั่วไปแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก โดยกล่าวว่า เป็นรางวัลน้อยเกินไป สำหรับการปฏิบัติงานในช่วงการระบาดใหญ่

ขณะที่ ซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ NHS มีสิทธิ์ได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นในปีนี้ แม้ว่า ภาครัฐจะหยุดจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ในวงกว้างก็ตาม

นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังเปิดเผยว่า พยาบาลโดยเฉลี่ยจะได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้น 1,000 ปอนด์ หรือราว 45,000 บาทต่อปี ในขณะที่พนักงานอื่นๆ และพนักงานทำความสะอาดจำนวนมากจะได้รับเงินเพิ่มอีกประมาณ 540 ปอนด์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม สหภาพพยาบาลอังกฤษกล่าวว่า การเพิ่มขึ้นดังกล่าวไม่เพียงพอ เมื่อพิจารณาถึงอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ เนื่องจากกระทรวงการคลังอังกฤษคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 3.7% สะท้อนว่า รัฐมนตรีต่างรู้ดีว่า พวกเขากำลังลดค่าจ้างพยาบาลที่มีประสบการณ์มากกว่า 200 ปอนด์ ในความเป็นจริง

ขณะที่ สหภาพเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งรวมถึงพนักงานรถพยาบาลด้วย ระบุว่า การเพิ่มขึ้นครั้งนี้ "เล็กน้อยมาก" และยังเป็นการ "ดูถูก" เจ้าหน้าที่อีกด้วย

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง