TNN online “คิมจองอึน” เตือนเองเกิด "วิกฤตใหญ่ด้านสุขภาพ" ในเกาหลีเหนือ

TNN ONLINE

World

“คิมจองอึน” เตือนเองเกิด "วิกฤตใหญ่ด้านสุขภาพ" ในเกาหลีเหนือ

“คิมจองอึน” เตือนเองเกิด วิกฤตใหญ่ด้านสุขภาพ ในเกาหลีเหนือ

“คิมจองอึน” ออกมาเตือนเองเกิด“วิกฤติครั้งใหญ่” ในเกาหลีเหนือ จากความผิดพลาดในการต่อสู้กับวิกฤตสุขภาพระดับโลก-สั่งลงโทษจนท.ระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์หลายคน

วันนี้ ( 30 มิ.. 64 )สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า “คิมจองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ เตือนว่า กำลังเกิด “วิกฤติการณ์ครั้งใหญ่” ในเกาหลีเหนือ โดยความล้มเหลวในภารกิจต่อสู้กับการระบาดของไวรัสที่เป็น “วิกฤติสุขภาพระดับโลก” ได้ก่อให้เกิด “วิกฤติการณ์ครั้งใหญ่” ทำให้ความปลอดภัยของประเทศชาติและประชาชน ตกอยู่ในอันตราย 

KCNA รายงานต่อไปว่า คิมได้กล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ และสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่หลายคน โทษฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ในการต่อสู้กับ “วิกฤตสุขภาพระดับโลก” 

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวของ KCNA มิได้ให้รายละเอียดชัดเจนว่า วิกฤติครั้งใหญ่ตามคำของผู้นำเกาหลีเหนือนั้น หมายถึงวิกฤติอะไร และเหตุใดชาวเกาหลีเหนือจึงตกอยู่ในอันตราย


“คิมจองอึน” เตือนเองเกิด วิกฤตใหญ่ด้านสุขภาพ ในเกาหลีเหนือ

คำว่า “วิกฤติครั้งใหญ่” และ “วิกฤติสุขภาพระดับโลก” ที่ผู้นำคิมกล่าวถึงนั้น ทำให้คาดกันว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังเกิดการระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่ แม้ว่าตลอด 1 ปีกว่าที่ผ่านมา นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดครั้งแรกในโลก เกาหลีเหนือไม่เคยยอมรับว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศเลยก็ตาม

การกล่าวถึงวิกฤติครั้งใหญ่ของคิม เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมโปลิตบูโรของพรรคแรงงาน หรือพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ (29 มิถุนายน)

ด้านสำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้ รายงานคำพูดของคิมอย่างละเอียดว่า การละเลยคำสั่งสำคัญของพรรค ในการต่อสู้กับไวรัส ซึ่งเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติ และเป็นวิกฤติสุขภาพระดับโลกนั้น เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ได้ก่อให้เกิดวิกฤติการณ์ร้ายแรงขึ้น และกลายเป็นวิกฤติครั้งใหญ่ ต่อความปลอดภัยของประเทศชาติและประชาชนเกาหลีเหนือ

“คิมจองอึน” เตือนเองเกิด วิกฤตใหญ่ด้านสุขภาพ ในเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือกำลังประสบวิกฤติเศรษฐกิจหนักที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ 73 ปีของประเทศ เกิดการขาดแคลนอาหารและยาขั้นหนัก ท่ามกลางคำเตือนการว่างงานและคนไร้บ้านที่เพิ่มสูง สาเหตุของวิกฤติเศรษฐกิจ เกิดจากการปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดมานานกว่า 1 ปีนับตั้งแต่โลกเกิดการระบาดของโควิด การถูกนานาชาติคว่ำบาตรเนื่องจากปัญหานิวเคลียร์ และการเกิดอุทกภัย.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง