TNN online สหรัฐฯเตือนภัยคลื่นความร้อนคาดอุณหภูมิพุ่ง 49 องศาฯ

TNN ONLINE

World

สหรัฐฯเตือนภัยคลื่นความร้อนคาดอุณหภูมิพุ่ง 49 องศาฯ

สหรัฐฯเตือนภัยคลื่นความร้อนคาดอุณหภูมิพุ่ง 49 องศาฯ

ปชช.เกือบ 50 ล้านคนในสหรัฐฯอยู่ภายใต้คำเตือนภัยคลื่นความร้อนทั่วภาคตะวันตกของประเทศ คาดอุณหภูมิจะร้อนสุดขีดแตะ 49 องศาฯ

วันนี้ ( 16 มิ.. 64 )กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนภัยหรือเฝ้าระวัง คลื่นความร้อนในภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ทำให้ประชาชนกว่า 48 ล้านคนทั่วภาคตะวันตก ตกอยู่ภายใต้คำเตือนภัยนี้ คาดว่า อุณหภูมิร้อนจัดในระดับที่เป็นอันตราย จะเกิดขึ้นทั่วภาคตะวันตก และจะเพิ่มสูงขึ้นตลอดสัปดาห์นี้  จนสูงสุดถึงระดับเลข 3 หลักขององศาฟาเรนไฮต์ คือสูงกว่า 120 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 49 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ ตั้งแต่วันอังคาร (15 มิถุนายนไปจนถึงวันเสาร์ (19 มิถุนายนนี้ ซ้ำเติมภัยแล้งที่เกิดขึ้นในภาคตะวันตกของสหรัฐฯ อยู่แล้ว และยังเพิ่มความเสี่ยงการเกิดไฟป่าด้วย

มี 4 รัฐที่ได้รับคำเตือนเป็นพิเศษ คือรัฐแคลิฟอร์เนีย เนวาด้า แอริโซนา และยูท่าห์ เตรียมตัวพบอากาศร้อนจัดแบบสุดขั้ว ซ้ำเติมภัยแล้งที่จะรุนแรงขึ้น และเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดไฟป่า โดยเฉพาะรัฐเนวาด้าและแอริโซนา อุณหภูมิจะพุ่งสูงสุดถึงขั้นทำลายสถิติได้ นอกจากนี้ คาดว่าจะมีอีกหลายร้อยเมือง ที่จะเผชิญกับระดับอุณหภูมิพุ่งสูงสุดทุบสถิติเป็นรายวันในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้

สหรัฐฯเตือนภัยคลื่นความร้อนคาดอุณหภูมิพุ่ง 49 องศาฯ

ที่รัฐแคลิฟอร์เนียล่าสุดเมื่อวานนี้ (15 มิถุนายนคลื่นความร้อนพุ่งไปถึงเขตลอสแองเจลิสแล้ว อุณหภูมิพุ่งทะลุเลข 3 หลักขององศาฟาเรนไฮต์ไปแล้วตามคาด อยู่ที่ 106 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 41 องศาเซลเซียส ชายหาดในซานตาโมนิกา เต็มแน่นไปด้วยประชาชน ที่ชวนกันไปดับร้อนริมทะเล โดยอุณหภูมิบริเวณชายหาดแห่งนี้ ยังไม่ร้อนจัดมาก อยู่ราว  90 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 32 องศาเซลเซียสเท่านั้น แต่อุณหภูมิจะสูงกว่า ในบริเวณที่ลึกเข้าไปจากชายหาด 

หลายคนถือโอกาสคลื่นความร้อนถล่มครั้งนี้ เพิ่งโผล่ไปชายหาดเป็นครั้งแรก และโชคดีที่ชายหาดต่าง  ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่งกลับมาเปิดได้เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (15 มิถุนายนทันรับคลื่นประชาชนที่มาคลายร้อนพอดี หลังจากที่ชายหาดต่าง  ต้องปิดไปนาน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 คาดว่า คลื่นความร้อนจะถล่มแคลิฟอร์เนียไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ (20 มิถุนายน)

อากาศร้อนจัดในปีนี้ของสหรัฐฯ มาเร็วกว่าปกติ และรุนแรงมากกว่าปกติด้วย นักอุตุนิยมวิทยาจากสำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า คลื่นความร้อนที่ทำให้เกิดอากาศร้อนจัดขนาดนี้ในภาคตะวันตกของประเทศ นับว่าผิดปกติเป็นอย่างมาก ที่มาเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยปกติแล้ว คลื่นความร้อนในสหรัฐฯ ที่เกิดในภาคตะวันตก มักจะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม หรือแม้กระทั่งเดือนสิงหาคมด้วยซ้ำไป

สหรัฐฯเตือนภัยคลื่นความร้อนคาดอุณหภูมิพุ่ง 49 องศาฯ


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง