TNN online ญี่ปุ่นรำลึก 10 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิครั้งใหญ่ สูญเสีย 2 หมื่นชีวิต

TNN ONLINE

World

ญี่ปุ่นรำลึก 10 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิครั้งใหญ่ สูญเสีย 2 หมื่นชีวิต

ญี่ปุ่นรำลึก 10 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิครั้งใหญ่ สูญเสีย 2 หมื่นชีวิต

ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกผู้เสียชีวิตเกือบ 20,000 คนจากแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ ในวันครบรอบ 10 ปี

วันนี้ ( 11 มี.ค. 64 )ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกถึงเหยื่อเกือบ 20,000 คน ที่สังเวยชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่ในวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 10 ปี การทำลายล้างเมืองและเกิดการหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นหายนะนิวเคลียร์ครั้งเลวร้ายที่สุดของโลก ตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลในยูเครน ระเบิด ทำให้พื้นที่ในบริเวณใกล้เคียงราบเป็นหน้ากลอง

 

สมเด็จพระจักรพรรดิ นารุฮิโตะ และนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น เข้าร่วมในพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียว ขณะเดียวกัน ก็มีการจัดพิธีแบบนี้อีกหลายแห่งทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อ 10 ปีก่อน 

  ญี่ปุ่นรำลึก 10 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิครั้งใหญ่ สูญเสีย 2 หมื่นชีวิต

คลื่นสึนามิมรณะ จากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 9.0 แมกนิจูด ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ซัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ได-อิชิ และยังมีประชาชนกว่า 160,000 คน ทิ้งบ้านเรือนหลบหนี เพราะสารกัมมันตรังสีรั่วไหลลอยปะปนอยู่ในอากาศ

 

รัฐบาลญี่ปุ่นใช้เงินประมาณ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 32.1 ล้านล้านเยน ในการบูรณะเขตโทโฮกุ ที่ได้รับความเสียหายจากสึนามิ แต่หลายพื้นที่รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ยังคงดำเนินการฟื้นฟูได้อย่างจำกัด เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับระดับของสารกัมมันตรังสีที่ยังคงมีอยู่ และประชาชนจำนวนมากที่ทิ้งบ้านเรือนในช่วงเกิดเหตุ ไปตั้งหลักปักฐานในที่อื่น ก็ไม่กลับมาอีก ส่วนการรื้อถอนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายคงต้องใช้เวลาหลายสิบปี และใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์

ญี่ปุ่นรำลึก 10 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิครั้งใหญ่ สูญเสีย 2 หมื่นชีวิต

 

ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งนี้ ยังทำให้ผู้รอดชีวิตในเขตโทโฮกุ ต้องพยายามอย่างหนักในการเอาชนะความซึมเศร้าจากการสูญเสียบุคคลที่รักในครอบครัวและชุมชนทั้งหมด ที่ถูกคลื่นซัดหายในช่วงเวลาที่น่ากลัวของบ่ายวันที่ 11 มีนาคม 2011ญี่ปุ่นกำลังโต้เถียงกันอีกครั้งเกี่ยวกับบทบาทของพลังงานนิวเคลียร์ ขณะที่ญี่ปุ่น ประเทศที่ไม่ค่อยมีแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติแห่งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อลดก๊าซคาร์บอนตามเป้าหมายภายในปี 2050 ในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน แต่ผลการสำรวจของสถานีโทรทัศน์ NHK พบว่า ประชาชน 85% กังวลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์ โดยมีการประท้วงต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ 

  ญี่ปุ่นรำลึก 10 ปีแผ่นดินไหว-สึนามิครั้งใหญ่ สูญเสีย 2 หมื่นชีวิต

ขณะนี้ มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เชิงพาณิชย์เพียง 9 แห่งจากที่เหลือทั้งหมด 33 แห่งทั่วประเทศ ได้รับอนุญาตให้รื้อฟื้นใช้งานต่อไปได้ ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยหลังเหตุการณ์ในฟุกุชิมะ แต่ก็มีเพียง 4 แห่งเท่านั้นที่เปิดใช้งาน เมื่อเทียบกับ 54 แห่งก่อนการเกิดภัยพิบัติ

 

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จ่ายพลังงานของญี่ปุ่นเพียง 6% ในครึ่งแรกของปี 2020 เมื่อเทียบกับ 23.1% สำหรับแหล่งพลังงานทางเลือก ซึ่งยังตามหลังเยอรมนีมาก ที่ใช้พลังงานทางเลือกสูงถึง 46.3% และใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลเกือบ 70%  

 

ส่วนเลดี้ กากา นักร้องซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อป ชาวอเมริกัน ได้ส่งข้อความสนับสนุนญี่ปุ่นในวาระครบรอบ 10 ปีแผ่นดินไหวและสึนามิ โดยเธออัดคลิปวิดีโอ เริ่มต้นด้วยการย้อนรำลึกถึงเหตุการณ์ในวันนี้เมื่อ 10 ปีก่อน กล่าวว่า คล้ายกับเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ที่เธอได้เฝ้าดูภาพข่าวสุดช็อกเกี่ยวกับแผ่นดินไหวและสึนามิ และคิดว่า เธอจะสามารถช่วยอะไรได้บ้าง    

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง