TNN online "แจ็ค หม่า" เสียแชมป์มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของจีน

TNN ONLINE

World

"แจ็ค หม่า" เสียแชมป์มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของจีน

แจ็ค หม่า เสียแชมป์มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของจีน

“แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งอาณาจักรอาลีบาบา หลุดจากตำแหน่งมหาเศรษฐีอันดับ 1 ในจีน จากการจัดอันดับของนิตยสารหูรุ่น

วันนี้( 2 มี.ค.64) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาณาจักร “อาลีบาบา” และ “แอนต์ กรุ๊ป” หลุดจากตำแหน่งมหาเศรษฐีรวยสุดของจีน จากการจัดอันดับในทำเนียบ “หูรุ่น โกลบอล ริช ลิสต์” (Hurun Global Rich List) ปีล่าสุด 


นายหม่าและครอบครัวครองตำแหน่งบุคคลร่ำรวยที่สุดในจีนจากการจัดอันดับของนิตยสารหูรุ่นในปี 2562 และ 2563 แต่ในปีนี้ ชื่อของเขาหล่นไปอยู่ในอันดับ 4 ตามหลังนายจง ชานชาน เจ้าของบริษัทน้ำดื่ม “หนงฟู่ สปริง” ,นายโพนี่ หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทเทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ และนายโคลลิน หวง ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ “พินตัวตัว” 


นายจง ชานชาน มหาเศรษฐีรวยสุดในจีน มีความมั่งคั่งราวๆ 7.66 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนนายโพนี่ หม่า มีความมั่งคั่ง 7.41 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 70% จากปีที่แล้ว และนายโคลลิน หวง มีความมั่งคั่ง 6.95 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 283% ขณะที่นายแจ็ก หม่า มีความมั่งคั่ง 5.56 หมื่นล้านดอลลาร์


นอกจากนี้ นายจาง อี้หมิง ผู้ก่อตั้งบริษัทไบต์แดนซ์ เจ้าของแอปพลิเคชั่น TikTok มีชื่อติดอันดับ 5 เป็นครั้งแรก ด้วยความมั่งคั่ง 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์


นิตยสารหูรุ่น ระบุว่า ความรวยของนายหม่าหล่นลงมา 3 อันดับ หลังคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของจีนเข้าตรวจสอบธุรกิจของอาลีบาบาและแอนต์ กรุ๊ป กรณีละเมิดกฎระเบียบเรื่องการต่อต้านการผูกขาด


ก่อนหน้านี้ หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบด้านการเงินของจีนเริ่มตรวจสอบการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดในธุรกิจเทคโนโลยี และมุ่งเป้าไปที่อาลีบาบาในเดือนธันวาคม ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่ามาจากการที่นายหม่าวิพากษ์วิจารณ์ระบบการเงินของจีนอย่างเผ็ดร้อนในช่วงปลายเดือนตุลาคม จนนำไปสู่การระงับการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO ของแอนต์ กรุ๊ป ที่ประเมินว่าน่าจะระดมทุนได้ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง