TNN online เกิดอะไรขึ้น ป่าแอมะซอนถูกทำลายหนักสุดในรอบ 12 ปี

TNN ONLINE

World

เกิดอะไรขึ้น ป่าแอมะซอนถูกทำลายหนักสุดในรอบ 12 ปี

เกิดอะไรขึ้น ป่าแอมะซอนถูกทำลายหนักสุดในรอบ 12 ปี

ป่าแอมะซอนในประเทศบราซิล ถูกทำลายสูงที่สุดในรอบ 12 ปี เกิดอะไรขึ้นในป่าผืนใหญ่ที่สุดในโลก

วันนี้ (1ธ.ค.63) ปี 2020 พบการตัดไม้ทำลายป่า ตลอดจนเหตุไฟป่า ในป่าแอมะซอนของบราซิล สูงที่สุดในรอบ 12 ปี ซึ่งพบว่าการทำลายป่าได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร เข้าดำรงตำแหน่ง และมีแนวนโยบายในการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่ไม่มากนัก 

ข้อมูลจากหน่วยงานวิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิลพบว่า ด้วยการเปรียบเทียบภาพถ่ายจากดาวเทียม เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2020 ซึ่งเป็นช่วงฤดูแล้ง ทำให้ไม่มีเมฆฝนบดบังมาก เพื่อจะได้คำนวนพื้นที่ที่ถูกทำลายได้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด และพบว่ามีการทำลายป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ สูงขึ้นจากปีที่แล้ว 9.5% คิดเป็นพื้นที่ราว 11,088 ตารางกิโลเมตร หรือเกือบเทียบเท่ากับจังหวัดอุดรธานี  (11,700 ตร.กม.) 

นั่นหมายความว่า บราซิลล้มเหลวที่จะทำกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมเมื่อปี 2009 ที่ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะลดการทำลายป่าลงให้เหลือเพียง 3,900 ตารางกิโลเมตร (แต่กลับทำลายสูงถึงเกือบ 3 เท่า) นั่นหมายความว่า การที่ไม่สามารถทำตามกฎได้นั้น อาจเกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีรัฐบาลได้ 

การทำลายป่าแอมะซอนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี 2018 ซึ่งเป็นปีที่นายโบลโซนาโรขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ถึง 7,536 ตารางกิโลเมตร โดยเหล่านักสิ่งแวดล้อมต่างกล่าวโทษรัฐบาลถึงการทำลายป่าที่สูงขึ้น แต่ทางรัฐบาลกลางก็กล่าวปกป้องเอาไว้ว่า การเพิ่มขึ้นของการทำลายป่าปี 2020 นี้ เพิ่มจากปี 2019 เพียงเล็กน้อย .. ซึ่งน้อยกว่าเมื่อปี 2019 ที่เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ถึง 34% 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง