TNN คองโกประกาศชัยเหนือ “อีโบลา” หมอ-พยาบาลเต้นฉลอง

TNN

World

คองโกประกาศชัยเหนือ “อีโบลา” หมอ-พยาบาลเต้นฉลอง

คองโกประกาศชัยเหนือ “อีโบลา” หมอ-พยาบาลเต้นฉลอง

คองโกรักษาผู้ป่วยโรคอีโบลารายสุดท้ายของประเทศ หมอ-พยาบาล ดีใจแห่เต้นฉลอง การยุติระบาดอย่างเป็นทางการ

วันนี้ ( 6 มี.. 63 )ในขณะที่หลายประเทศในโลกกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด 19 แต่ที่สาธารณรัฐคองโก ประเทศในทวีปแอฟริกา ยังไม่มีรายงานเรื่องของการติดเชื้อ  หลังจากที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  คองโก ต้องเผชิญกับการระบาดของเชื้ออีโบลา แต่ล่าสุดมีภาพของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ออกมาร้องเล่นเต้นรำ แสดงความดีใจ หลังจากที่ส่งผู้ป่วยโรคอีโบลา คนสุดท้ายออกจากศูนย์รักษา


ทั้งนี้เหล่านางพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์อื่น ต่างร้องเพลง เคาะจังหวะดนตรี ด้วยความรื่นเริง ภายในศูนย์การแพทย์ในเมืองเบนิ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐคองโก เมื่อวานนี้ หลังจากที่พวกเขาส่งผู้ป่วยรายสุดท้ายออกจากศูนย์ แต่ก็ยังคงต้องรอดูอีก 42 วัน ว่าจะมีผู้ป่วยรายใหม่อีกหรือไม่ 


เนื่องจากยังต้องจับตาผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับผุ้ป่วยรายสุดท้ายนี้อีก 46 คน ก่อนที่พวกเขาจะสามารถประกาศได้อย่างเต็มปากว่า ยุติดการระบาดของเชื้ออีโบลาแล้วอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ สาธารณรัฐฯคองโก ต้องเผชิญกับการระบาดของเชื้ออีโบลาครั้งล่าสุดนี้ มาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2561 หรือราว 1 ปี 7 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่เผชิญกับการระบาดครั้งที่ 10 และนับว่ามีความรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยนับตั้งแต่ที่เกิดการระบาด พบว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,264 คน ในคองโก และมีผู้ล้มป่วยมากว่า 3,444 คน 


ข่าวแนะนำ