TNN online กองทัพตั๊กแตนทะเลทรายลามถึงซูดานใต้ ทำความเสียหายย่อยยับ

TNN ONLINE

World

กองทัพตั๊กแตนทะเลทรายลามถึงซูดานใต้ ทำความเสียหายย่อยยับ

กองทัพตั๊กแตนทะเลทรายลามถึงซูดานใต้ ทำความเสียหายย่อยยับ

กองทัพตั๊กแตนทะเลทรายยังคงเดินหน้าขยายการทำลายพื้นที่การเกษตรล่าสุดลามไปยังซูดานใต้แล้ว

เอฟเอโอ ออกแถลงการณ์ฉบับใหม่เกี่ยวกับสถานการณ์กองทัพตั๊กแตนทะเลทราย ทำลายพื้นที่การเกษตรตามหลายประเทศในทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะภูมิภาคทางตะวันออก ว่าได้ลุกลามขยายวงกว้างไปยังซูดานใต้แล้ว หลังเอธิโอเปีย โซมาเลีย เคนยา จิบูตี เอริเทรีย แทนซาเนีย ซูดาน และยูกันดา เผชิญกับวิกฤติดังกล่าวตั้งแต่ต้นปีนี้ และโซมาเลียเป็นประเทศแรกที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อต้นเดือนนี้


ขณะที่สถานการณ์ระหว่างเดือนมี.ค. ถึงเดือนพ.ค. ปีนี้มีความเสี่ยงมาก เนื่องจากเป็นช่วงที่ไข่ตั๊กแตนจะทยอยฟักตัว หมายความจะเกิดการจู่โจมระลอกใหม่ของกองทัพตั๊กแตนทะเลทราย และการขยายวงกว้างไปถึงซูดานใต้จะยิ่งยกระดับความรุนแรงของวิกฤติการขาดแคลนอาหารภายในประเทศแห่งนี้ ที่กำลังส่งผลกระทบกับประชาชนราว 6 ล้านคน หรือ 60% ของประชากรทั้งประเทศ


ขณะที่รัฐบาลซูดานใต้ระบุ มีมาตรการจัดการคือการฉีดพ่นยาฆ่าแมลง และเพิ่มการให้ความรู้กับเกษตรกรในการกำจัดและป้องกันการคุกคามของฝูงตั๊กแตนทะเลทราย


ทั้งนี้ นับตั้งแต่เข้าสู่ศตวรรษที่ 20 โลกเผชิญกับการคุกคามของตั๊กแตนทะเลทรายมาแล้ว 6 ครั้ง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นระหว่างปี 2530 - 2531 ส่วน การเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่ของจำนวนตั๊กแตนทะเลทรายเกิดขึ้นครั้งล่าสุดระหว่างปี 2546 ถึงปี 2548

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ