TNN online อินเดียหืดจับกำจัด "ตั๊กแตนทะเลทราย" ผลาญพื้นที่เกษตร 2 ล้านไร่

TNN ONLINE

World

อินเดียหืดจับกำจัด "ตั๊กแตนทะเลทราย" ผลาญพื้นที่เกษตร 2 ล้านไร่

อินเดียหืดจับกำจัด ตั๊กแตนทะเลทราย ผลาญพื้นที่เกษตร 2 ล้านไร่

อินเดียปราบ "ตั๊กแตนทะเลทราย" สำเร็จแล้ว หลังบุกทำลายพืชผลการเกษตร พื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ เสียหาย กว่า 2 ล้านไร่

วันนี้ ( 19 ก.พ. 63 )รัฐบาลอินเดีย ยืนยันว่า สามารถควบคุมฝูงตั๊กแตนทะเลทรายที่บุกรุกเข้ามาในพื้นที่ตะวันตกของประเทศได้แล้ว หลังจากที่ตั๊กแตนทะเลทรายบุกเข้ามาจากปากีสถาน ทำลายพืชผลและสร้างความเสียหายครั้งใหญ่หลวงให้กับภาคการเกษตรอินเดีย


โดยฝูงตั๊กแตนเริ่มเยอะขึ้นในต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา กัดกินทำลายทุกอย่างจนไม่เหลือ ซึ่งรัฐราชสถานซึ่งเป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยเกษตรกรรายหนึ่งเล่าว่า พืชผลที่ปลูกไว้ประมาณ 2 พันไร่ถูกทำลายจนหมด คาดว่าสูญเงินไปประมาณ เกือบ 6 พันดอลล่าห์สหรัฐ หรือ เกือบ 2 แสนบาท แม้ว่าการควบคุมและกำจัดจะใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือน แต่ก็เกิดความเสียหายอย่างหนัก


เจ้าหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตรของอินเดียระบุว่า รัฐบาลตระหนักถึงการคุกคามของฝูงตั๊กแตน โดยรัฐบาลอินเดียจัดให้มีทีมงานเพื่อควบคุมฝูงตั๊กแตนด้วยการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดแมลงในกว่า 10 อำเภอ ในอินเดียตะวันตกตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว


เจ้าหน้าที่ทีมควบคุมฝูงตั๊กแตนในรัฐราชสถาน เล่าว่า เราใช้ยาฆ่าแมลงที่มีประสิทธิภาพหลายตัว โดยมีเกษตรกรช่วยกันเคาะหม้อโลหะให้เสียงดัง เพื่อให้ตั๊กแตนกระโดดออกจากทุ่ง โดยมีภาพวิดีโอที่ตั๊กแตนถูกฆ่าอย่างรวดเร็ว


ส่วนการประเมิณความเสียหายของพื้นที่การเกษตรในเบื้องต้น พบว่า เสียหายทั้งหมดประมาณ 2 ล้าน 1 แสนไร่ ในอินเดียตะวันตก


ผู้เชี่ยวชาญอินเดียบางคน บอกว่า เส้นทางการบินของตั๊กแตนนั้นมาจากแอฟริกาตะวันออก ไปจนถึงตะวันออกกลาง จากนั้นก็ผ่านปากีสถาน และในที่สุดก็ไปยังพื้นที่แห้งแล้งของอินเดียตะวันตก โดยคาดว่า ฝูงตั๊กแตนไม่น่าจะบินไปทางตะวันออก และไม่ไปในพื้นที่อื่นของอินเดีย หรือ ประเทศเพื่อนบ้าน


สำนักงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ในเจนีวา ประเมินว่าตั๊กแตนฝูงเล็กๆ เหล่านี้ สามารถบริโภคอาหารได้เท่ากับการกินอาหารของคน 35,000 คนต่อวัน ตั๊กแตนทะเลทรายนั้นมีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7 ถึง 10 เซนติเมตร พวกมันมีความสามารถในการบินและเคลื่อนที่ได้ไกล และมีความสามารถในการขยายพันธุ์ที่รวดเร็ว คือ สามารถผสมพันธุ์ได้ใน 30 วัน และผสมพันธุ์ได้มากถึง 20 ครั้งใน 3 เดือน 


โดยอุณหภูมิ 25-30 องศาเซลเซียส และมีความชื้นสูง เป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการขยายพันธุ์ของตั๊กแตนทะเลทราย อินเดียจึงกังวลว่าฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึงจะเกิดการรุกรานของตั๊กแตนอีกครั้ง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง