TNN online ธรณีพิโรธเขย่า 'ตุรกี' ดับแล้ว 29 บาดเจ็บกว่า 1 พันคน

TNN ONLINE

World

ธรณีพิโรธเขย่า 'ตุรกี' ดับแล้ว 29 บาดเจ็บกว่า 1 พันคน

ธรณีพิโรธเขย่า 'ตุรกี' ดับแล้ว 29 บาดเจ็บกว่า 1 พันคน

คืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในตุรกี ล่าสุดดับแล้ว 29 ราย บาดเจ็บกว่า 1.4 พันคน สูญหายกว่า 20 คน

วันนี้( 26 ม.ค.63) ความคืบหน้าล่าสุดเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูด ศูนย์กลางในจังหวัดเอลาซิก ห่างจากกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกีไปทางภาคตะวันออกประมาณ 550 กิโลเมตรเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น จนถึงเช้าวันอาทิตย์ พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 29 คน และบาดเจ็บมากกว่า 1,400 คน โดยอาคารบ้านเรือนหลายหลังพังถล่ม จนถึงขณะนี้ มี 43 คน ได้รับความช่วยเหลือ และเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เชื่อว่ายังมีอีกกว่า 20 คน ติดอยู่ภายใต้ซากอาคาร และเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 4 ขวบออกมาจากซากอาคารในจังหวัดเอลาซิก

สำนักงานดับเพลิงกรุงอังการา ระบุในแถลงการณ์ว่า เด็กหญิงและแม่ได้รับความช่วยเหลือออกมาโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งรัฐมนตรีมหาดไทยของตุรกีบอกว่ามีอยู่ประมาณ 22 คน

ธรณีพิโรธเขย่า 'ตุรกี' ดับแล้ว 29 บาดเจ็บกว่า 1 พันคน

ส่วนสำนักงานป้องกันภัยพิบัติฉุกเฉินของตุรกี หรือเอเอฟเอดี ระบุว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 462 ครั้ง และแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ รู้สึกได้ในประเทศเพื่อนบ้านด้วย ทั้งซีเรีย, เลบานอนและอิหร่าน

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวมักเกิดขึ้นเป็นประจำในตุรกี มีประชาชนเสียชีวิตประมาณ 17,000 คน และไร้ที่อยู่อาศัยอีก 5 แสนคน ในเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.6 แมกนิจูดในเมืองอิซมิต ห่างจากเมืองอิสตันบูล ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 90 กิโลเมตร ในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ.2542 และในปี 2554 ก็เกิดแผ่นดินไหวทางภาคตะวันออกของเมืองวาน และเมืองเออร์ซิส มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 523 คน 

ธรณีพิโรธเขย่า 'ตุรกี' ดับแล้ว 29 บาดเจ็บกว่า 1 พันคน

ด้านประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า รัฐบาลของเขา ใช้ความพยายามทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว นายเออร์โดวานยกเลิกแผนการเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในเมืองอิสตันบูลเมื่อวันเสาร์ และเดินทางไปยังจังหวัดเอลาซิก เพื่อตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่กู้ภัย เขายังได้เข้าร่วมพิธีฝังศพของหญิงคนหนึ่งและลูกชายของเธอที่เสียชีวิตในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ด้วย ซึ่งเขาระบุว่าถือเป็นบททดสอบสำหรับตุรกี




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง