TNN online "สหรัฐ" ปฏิเสธ "อิรัก" เรียกร้องให้ถอนทหารออกจากประเทศ

TNN ONLINE

World

"สหรัฐ" ปฏิเสธ "อิรัก" เรียกร้องให้ถอนทหารออกจากประเทศ

สหรัฐ ปฏิเสธ อิรัก เรียกร้องให้ถอนทหารออกจากประเทศ

รัฐบาลสหรัฐ ปฏิเสธเสียงเรียกร้องของอิรักให้ถอนทหารอเมริกันหลายพันนายออกไปจากประเทศ

วันนี้ (11 ม.ค.63) กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงส่งเจ้าหน้าที่ไปอิรัก ซึ่งจะไม่มีการหารือเรื่องการถอนทหารอเมริกัน เท่ากับเป็นการตอกย้ำถึงการปฏิเสธเสียงเรียกร้องของรัฐบาลอิรักก่อนหน้านี้ให้สหรัฐถอนทหารออกไป

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุต่อไปว่า ทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในอิรัก มีวัตถุประสงค์เพื่อต่อสู้กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามหรือไอเอส และปกป้องชาวอเมริกัน ชาวอิรัก และพลเมืองของชาติพันธมิตร ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ระหว่างนายอาเดล อับดุล  มาห์ดี นายกรัฐมนตรีรักษาการของอิรักกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐบนแผ่นดินอิรัก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. รัฐสภาอิรักมีมติ เรียกร้องรัฐบาลให้ขับไล่กองกำลังทหารต่างชาติทั้งหมดออกไปจากอิรักเพียงสองวัน หลังสหรัฐฆ่านายพล ”กอเซ็ม สุไลมานี” อดีตผู้บัญชาการกองกำลัง ”คุดส์” ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ใกล้สนามบินกรุงแบกแดดในอิรัก

จากนั้นเมื่อวันพุธ อิหร่านตอบโต้สหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธ 16 ลูกโจมตีฐานทัพ 2 แห่งของสหรัฐกับพันธมิตรในอิรัก ซึ่งต่อมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ว่า ไม่มีชาวอเมริกันหรือชาวอิรักเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ขู่คว่ำบาตรอิรักอย่างหนัก หากอิรักและสหรัฐล้มเหลวในการแก้ไขประเด็นการถอนทหารบนพื้นฐานของความเป็นมิตร

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทหารอเมริกันประจำการอยู่ในอิรักราว 5,000 นาย เพื่อสนับสนุนกองทัพอิรักในการทำสงครามปราบปรามกลุ่มติดอาวุธไอเอส  โดยหน้าที่หลักของทหารอเมริกัน คือการฝึกฝนและให้คำแนะนำกองทัพอิรัก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง