TNN online สัตว์ป่า 500 ล้านตัวตายจากไฟป่าออสเตรเลีย ระบบนิเวศพังพินาศ

TNN ONLINE

World

สัตว์ป่า 500 ล้านตัวตายจากไฟป่าออสเตรเลีย ระบบนิเวศพังพินาศ

สัตว์ป่า 500 ล้านตัวตายจากไฟป่าออสเตรเลีย ระบบนิเวศพังพินาศ

ไฟป่าออสเตรเลียทวีความรุนแรงใน 4 รัฐ สัตว์ป่าอย่างน้อย 500 ล้านตัวเสียชีวิต นักนิเวศวิทยายอมรับ เหลือโอกาสฟื้นตัวยาก

วันนี้ ( 6 ม.ค. 63 )ตามการประเมินของนักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ไฟป่าออสเตรเลียที่เริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปี 2562 ที่ผ่านมา คร่าชีวิตสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์ปีก และสัตว์เลื้อยคลานไปแล้วอย่างน้อย 480 ล้านตัว พร้อมย้ำว่า ตัวเลขที่แท้จริงมีแนวโน้มมากกว่าตัวเลขที่แสดงออกมาในปัจจุบันมาก

ภาพสัตว์ที่ได้รับบาดเจ็บจากวิกฤตไฟป่ากลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต โคอาลาที่ได้รับบาดเจ็บไปจนถึงจิงโจ้ที่พยายามเอาตัวรอดจนนาทีสุดท้ายเรียกทั้งเสียงเห็นใจและความตื่นกลัวของประชาชนทั่วโลก กับสิ่งที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญหน้าอยู่แม้เงินบริจาคกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 60 ล้านบาท จากผู้คนทั่วโลกจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลโคอาลาพอร์ต แมคควอรีย์ ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการรักษาโคอาลาที่บาดเจ็บ

สัตว์ป่า 500 ล้านตัวตายจากไฟป่าออสเตรเลีย ระบบนิเวศพังพินาศ

ประชากรโคอาลาที่อยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ สูญเสียชีวิตเพิ่มเติมจากไฟป่าครั้งนี้อีกร้อยละ 30 จากประชากรของโคอาลาทั้งหมด ตามข้อมูลของรัฐบาลออสเตรเลีย โดย 8,000 ตัว ตายตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของไฟป่าสถานการณ์ไม่ได้ดีไปกว่ากันสำหรับ อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของออสเตรเลียอย่างจิงโจ้ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศสูงถึง 1,100 - 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 33,000 - 75,000 ล้านบาท ต่อปี

สัตว์ป่า 500 ล้านตัวตายจากไฟป่าออสเตรเลีย ระบบนิเวศพังพินาศ

“ดีย์เตอร์ โฮชูลิ”  ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ แสดงความกังวลกับสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ เช่นเดียวกัน โดยชี้ว่า สัตว์อย่างแมลง ซึ่งมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศน์กำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบากโดยแทบปราศจากความช่วยเหลือใดๆ ที่มนุษย์จะทำได้ และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ "หนึ่งในปริศนาที่เราไม่รู้เลย คือหลังจากจบทุกสิ่ง ประชากรแมลงและสิ่งที่พวกมันทำให้กับเราจะถูกกู้คืนกลับมาได้อย่างไร"

 เนื่องจากสัตว์ป่าต้องใช้ระยะเวลาหลายปีหรืออาจมากถึงสิบปีกว่าจะฟื้นตัวจากปรากฏการณ์เช่นนี้ และไฟป่า ในขนาดที่ออสเตรเลียไม่เคยประสบมาก่อนในประวัติศาสตร์ก็ไม่ช่วยให้การฟื้นตัวเป็นไปอย่างราบรื่น ด้านนักนิเวศวิทยาก็มีความเชื่อมั่นน้อยเต็มที่ว่าประชากรสัตว์ป่า โดยเฉพาะ 1,000 สายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์จะฟื้นตัวจากโศกนาฏกรรมนี้ได้

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ