TNN online ศาลปากีฯสั่งประหารชีวิต ‘มูชาร์ราฟ’ อดีตปธน.ข้อหากบฏ

TNN ONLINE

World

ศาลปากีฯสั่งประหารชีวิต ‘มูชาร์ราฟ’ อดีตปธน.ข้อหากบฏ

ศาลปากีฯสั่งประหารชีวิต ‘มูชาร์ราฟ’ อดีตปธน.ข้อหากบฏ

ศาลพิเศษปากีสถาน พิพากษาโทษประหารชีวิตอดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ โทษฐานก่อกบฏ

วันนี้ (17ธ.ค.62) อดีตประธานาธิบดีเปอร์เวซ  มูชาร์ราฟ ของปากีสถาน ซึ่งเดินทางออกนอกประเทศ เพื่อรักษาตัวเมื่อหลายปีก่อน ถูกศาลพิพากษาลับหลัง ให้ประหารชีวิต ด้วยความผิดก่อกบฏ  โดยคณะตุลาการศาลพิเศษกรุงอิสลามาบัด มีมติด้วยคะแนน 2 ต่อ 1 เสียง ให้ประหารชีวิตมูชาร์ราฟ เนื่องจากทำผิดจากการก่อกบฏและล้มล้างรัฐธรรมนูญปากีสถาน เพื่อรักษาอำนาจ  

มูชาร์ราฟ ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศนับตั้งแต่ที่เขาสูญเสียอำนาจเมื่อปี 2551  จากนั้นมูชาร์ราฟ เดินทางกลับปากีสถานเมื่อปี 2556 เพื่อเข้าร่วมการเลือกตั้ง  แต่เขาถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง และทางการกักบริเวณในบ้านพักด้วยข้อหาต่างๆ รวมถึงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อปี 2550  หลังจากนั้น มูชาร์ราฟ ได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ เพื่อรักษาตัว เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ

อดีตประธานาธิบดีปากีสถาน เคยบอกว่า  เขาถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง  เพราะการทำงานของเขา เพื่อปากีสถาน ในฐานะผู้บัญชาการกองทัพ และประธานาธิบดี  อย่างไรก็ตาม เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน  มีข่าวว่า มูชาร์ราฟ ถูกนำส่งโรงพยาบาลในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  หลังมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและความดันโลหิต

นักวิจารณ์ระบุว่า มูชาร์ราฟ บ่อนทำลายประชาธิปไตยในปากีสถาน นับตั้งแต่เขานำกองทัพ ทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อปี 2542 และรวบอำนาจทั้งหมดมาอยู่ในมือ  รวมถึงระงับการใช้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตัวเองได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย 

มูชาร์ราฟ ยอมรับว่า เขาเปิดทางให้สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) เข้ามาปฏิบัติการใช้โดรนต่อต้านก่อการร้าย  ส่งผลให้พลเรือนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก    

ขณะที่ กลุ่มผู้สนับสนุนมองว่า มูชาร์ราฟ เป็นผู้ปกป้องผลประโยชน์ของชาวปากีสถานที่ยืนหยัดต่อสู้กลุ่มติดอาวุธ และเสริมความแข็งแกร่งให้แก่โครงการอาวุธนิวเคลียร์ ตลอดจนส่งเสริมสิทธิสตรีในประเทศ

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ