TNN online “ซูจี”เตรียมขึ้นศาลโลกสู้คดีล้างเผ่าพันธุ์

TNN ONLINE

World

“ซูจี”เตรียมขึ้นศาลโลกสู้คดีล้างเผ่าพันธุ์

“ซูจี”เตรียมขึ้นศาลโลกสู้คดีล้างเผ่าพันธุ์

“ซูจี”เตรียมขึ้นศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก เพื่อปกป้องรัฐบาลเมียนมาในข้อหาล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา

วันนี้ ( 21 .. 62 )รัฐบาลเมียนมาเปิดเผยว่า นางออง ซาน ซู จี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา จะนำทีมแก้ต่างเดินทางไปยังศาลโลกที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อปกป้องรัฐบาลเมียนมาในข้อหาล้างเผ่าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญา โดยศาลโลกจะดำเนินการไต่สวนระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม

การปะทะระหว่างชาวโรฮิงญากับกองกำลังรัฐบาลเมียนมาได้ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 700,000 คน ต้องหนีตายจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเมียนมาไปอาศัยยังบังกลาเทศเพื่อนบ้าน กลายเป็นวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่นานาชาติเป็นห่วง และแกมเบียประเทศในแอฟริกาตะวันตก ในฐานะตัวแทนองค์การความร่วมมืออิสลามหรือโอไอซี ได้ยื่นฟ้องต่อศาลโลกเมื่อวันที่ 11 .. ที่ผ่านมา กล่าวหากองกำลังรัฐบาลเมียนมากระทำการล้างเผ่าพันธุ์ โดยขอให้ศาลลงโทษเมียนมาที่กระทำกับชาวโรฮิงญาที่เป็นประชาชนของตนเอง รวมถึงออกมาตรการชั่วคราวที่จะสร้างหลักประกันว่า เมียนมาจะยุติความโหดร้ายและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาโดยทันที

เมียนมายืนกรานมาโดยตลอดว่า ไม่ได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวกลุ่มน้อยชาวมุสลิม ยืนยันว่าต้องการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธแยกดินแดนในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศเท่านั้น ขณะเดียวกัน นอกจากศาลโลกแล้ว ศาลอาญาระหว่างประเทศก็กำลังดำเนินการสอบสวนเรื่องการละเมิดสิทธิชาวโรฮิงญาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เมียนมาได้อ้างว่าศาลอาญาระหว่างประเทศไม่มีอำนาจสอบเมียนมา เพราะเมียนมาไม่ได้เป็นภาคีของข้อตกลงในการตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง