TNN online ศาลฮ่องกงห้าม "โจชัว หว่อง" ไปต่างประเทศ หวั่นหนีคดี

TNN ONLINE

World

ศาลฮ่องกงห้าม "โจชัว หว่อง" ไปต่างประเทศ หวั่นหนีคดี

ศาลฮ่องกงห้าม โจชัว หว่อง ไปต่างประเทศ หวั่นหนีคดี

ศาลสูงฮ่องกงมีคำสั่งห้าม "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง เดินทางไปยังอังกฤษ เพื่อรับรางวัลด้านการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน อ้างเสี่ยงหลบหนีคดี

วันนี้ (21 พ.ย.62) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ถูกศาลสูงฮ่องกงห้ามเดินทางไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อรับรางวัลด้านส่งเสริมสิทธิมนุษยชนจากรัฐสภาอังกฤษ เนื่องจากนายหว่องอยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดีในข้อหายุยงปลุกปั่นกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ปิดล้อมสำนักงานตำรวจ โดยผู้พิพากษาแห่งศาลสูงฮ่องกง ปฏิเสธคำร้องขอของนายหว่องให้ผ่อนปรนและเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกันตัวของเขา และยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งผู้พิพากษาให้เหตุผลว่า มีความเสี่ยงสูงที่นายหว่องจะหลบหนีคดี และนายหว่องไม่จำเป็นต้องไปปรากฏตัวในรัฐสภาอังกฤษและเข้าร่วมประชุมตามคำเชิญ แต่ควรจะอยู่ในฮ่องกงเพื่อช่วยให้ฮ่องกงกลับคืนสู่ความสงบดีกว่า

ทั้งนี้ หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลเวสต์มินสเตอร์ เกี่ยวกับการส่งเสริมด้านสิทธิมนุษยชนจากรัฐสภาในอังกฤษ จากผลงานที่หว่องประกาศสนับสนุนการเลือกตั้งอย่างสากล สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกในฮ่องกง

หว่องเป็นชาวจีนคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศนี้ หลังจากนายเฉิน กวางเฉิง นักเคลื่อนไหวสายตาพิการจากจีนแผ่นดินใหญ่ ได้รับรางวัลนี้ในปี 2556 แต่ศาลตะวันออกของฮ่องกง มีคำสั่งห้ามนายหว่องเดินทางออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังถูกตั้งข้อหาจัดตั้ง, เข้าร่วมและยั่วยุคนอื่น ๆ ให้เข้าร่วมในการชุมนุมผิดกฎหมายนอกสำนักงานตำรวจย่านหว่านไจ๋ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ