TNN online 'อียู' ขู่ระงับสิทธิพิเศษทางการค้า 'กัมพูชา'

TNN ONLINE

World

'อียู' ขู่ระงับสิทธิพิเศษทางการค้า 'กัมพูชา'

'อียู' ขู่ระงับสิทธิพิเศษทางการค้า 'กัมพูชา'

"สหภาพยุโรป" เอาจริง! ยื่นคำขาดให้รัฐบาลกัมพูชา 1 เดือน แก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศ ก่อนถูกตัดสิทธิพิเศษทางการค้า ซึ่งจะมีการพิจารณาชี้ขาดในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

วันนี้ (13 พ.ย.62) สหภาพยุโรป แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาเมื่อวันอังคาร พร้อมทั้งขีดเส้นตายให้เวลากัมพูชา 1 เดือน แก้ต่างรายงานชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับการสอบสวนของอียูเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ก่อนที่อียูจะตัดสินใจระงับสิทธิประเทศทางการค้าต่อกัมพูชา โดยอียูขู่ตัดสิทธิพิเศษทางการค้าต่อกัมพูชา กรณีการกวาดล้างฝ่ายค้าน, เอ็นจีโอ และสื่อของรัฐบาลกัมพูชา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำเผด็จการ ซึ่งอยู่ในอำนาจบริหารประเทศที่มีประชากร 16 ล้านคนนานกว่า 34 ปีแล้ว

กรรมาธิการยุโรป หรืออีซี แถลงว่า ได้จัดทำรายงานเบื้องต้นเสร็จสิ้นเรียบร้อยเกี่ยวกับการระงับสิทธิพิเศษทางการค้าและได้ส่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการเผยแพร่รายงานชิ้นนี้

เซซิเลีย มมล์มสตรอม กรรมาธิการค้าของอียู ทวิตข้อความว่า อียูมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา ขณะนี้ กัมพูชามีเวลา 1 เดือนในการชี้แจง และอียูจะตัดสินใจครั้งสุดท้ายว่าจะตัดสิทธิพิเศษทางการค้าของกัมพูชาหรือไม่ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา ยืนยันได้รับรายงานดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ถูกกดดันอย่างหนัก รัฐบาลกัมพูชาก็ได้ผ่อนคลายการกักบริเวณต่อนายเขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้านในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้ยกเลิกข้อกล่าวหาเป็นกบฏต่อนายเขม โสกา 

ทั้งนี้ อียูขู่จะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชา ที่เรียกว่าโครงการ “ขายได้ทุกอย่าง ยกเว้นอาวุธ” หรือ อีบีเอ (Everything But Arms : EBA) ซึ่งอียูตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือ 47 ประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก ให้สามารถส่งสินค้าไปขายใน 28 ประเทศสมาชิกอียูได้ทุกอย่าง ยกเว้นอาวุธยุทโธปกรณ์ โดยไม่ต้องเสียภาษีหรือผ่านระบบโควตาใดๆ และกัมพูชาอาจถูกตัดสิทธิ์นี้ เพราะปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง