TNN online 'สม รังสี' ถูกควบคุมตัว ทันทีที่ถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์

TNN ONLINE

World

'สม รังสี' ถูกควบคุมตัว ทันทีที่ถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์

'สม รังสี' ถูกควบคุมตัว ทันทีที่ถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์

'สม รังสี' แกนนำฝ่ายค้านกัมพูชา ถูกมาเลเซียควบคุมตัว ทันทีที่ถึงสนามบินกัวลาลัมเปอร์

วันนี้( 9 พ.ย.62) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายสม รังสี แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งลี้ภัยในต่างแดนได้เดินทางโดยเครื่องบินโดยสารถึงท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียควบคุมตัวเชิญตัวไปพูดคุยด้วย 

โดยนายสม รังสี กำลังพยายามแข่งกับเวลาเพื่อหาทางเดินทางกลับเข้าไปในกัมพูชาให้ได้ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันชาติกัมพูชา อันเป็นเส้นตายที่เขากำหนดขึ้นเอง เพื่อนำประชาชนเดินขบวนประท้วงสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ที่ผูกขาดการปกครองประเทศมานานหลายสิบปี

 อย่างไรก็ตาม ความพยายามของนา สม รังสี ถูกรัฐบาลกัมพูชาสกัดทุกทาง โดยมีการตรวจตราตามแนวชายแดน เพื่อไม่ให้เล็ดลอดเข้ามาได้ นอกจากนั้นยังได้จับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านในประเทศราว 50 คน ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา 

ขณะที่สมเด็จฮุนเซนระบุว่า ความพยายามเดินทางกลับกัมพูชาเพื่อเดินขบวนประท้วงของนายสมรังสี และสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือ ซีเอ็นอาร์พี ถือเป็นการพยายามก่อรัฐประหาร 

ทั้งนี้ นาย สม รังสี ได้ประกาศในเพจเฟซบุ๊กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เตรียมเดินทางออกจากรุงปารีส หลังจากเมื่อหนึ่งวันก่อนถูกสกัดไม่ให้เช็คอิน เพื่อขึ้นเครื่องบินโดยสารของการบินไทยเดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งเขาจะข้ามพรมแดนเข้าไปยังกัมพูชา แต่ในเฟซบุ๊ก นายสม รังสี มิได้ระบุว่า เขามีแผนขึ้นเครื่องบินไปยังประเทศใด 

ด้านนางมู ซกฮัว รองหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียควบคุมตัวเมื่อวันพุธ ก่อนมีการปล่อยตัวไม่นาน เรียกร้องมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวาน ให้ประชาชนออกมาเดินขบวนประท้วงในวันนี้ 

ขณะที่นาย ไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลก้มพูชา แถลงว่า ถ้านายสม รังสี กลับเข้ามาในกัมพูชาจริง และสร้างความวุ่นวายทำให้ประเทศไร้เสถียรภาพแล้วก็จะต้องถูกจับกุมและถูกตั้งข้อหาหนัก 

สำหรับบรรยากาศที่กรุงพนมเปญ ในการฉลองวันชาติ ซึ่งกัมพูชาประกาศเอกราชจากฝรั่งเศสครบรอบ 66 ปี เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคง มีการลาดตระเวนตามท้องถนน เพื่อรักษาความสงบ

โดยในวันอาทิตย์และวันจันทร์กัมพูชาจะมีการฉลองเทศกาลน้ำประจำปี ซึ่งคล้ายประเพณีลอยกระทงของไทยอีกด้วย 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ