TNN online กัมพูชาตึงเครียดคุมเข้มชายแดนสกัด “สม รังสี”เข้าประเทศ

TNN ONLINE

World

กัมพูชาตึงเครียดคุมเข้มชายแดนสกัด “สม รังสี”เข้าประเทศ

กัมพูชาตึงเครียดคุมเข้มชายแดนสกัด “สม รังสี”เข้าประเทศ

กัมพูชาตรึงกำลังคุมเข้มชายแดน พร้อมขอความร่วมมือทางการไทย ให้ปิดด่านทันที หาก"นายสม รังสี" ใช้เป็นทางผ่าน

วานนี้ ( 8 พ.ย. 62 )เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจความมั่นคงบ้านน้ำซับ ตำบลสระขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว ได้เชิญตัวชาวกัมพูชา จำนวน 19 คน เป็นชาย 11 คนและหญิง 8 คน ซึ่งบางคน ถือหนังสือเดินทางหลายชาติ อาทิ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา เกาหลี ไปสอบถามและสอบสวนที่ สภ.เมืองสระแก้ว โดยทั้ง 19 คน เดินทางมาด้วยรถตู้โดยสาร จากกรุงเทพมหานคร

ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้ เป็นมาตรการตรวจเข้ม หลังจากหน่วยข่าวด้านความมั่นคง แจ้งว่า จะมีกลุ่มแกนนำต่อต้านรัฐบาลของกัมพูชา เดินทางเข้าพื้นที่ ด้วยรถตู้จำนวน 2 คัน เพื่อไปทำกิจกรรมทางการเมือง ที่ตะเข็บชายแดนไทย-กัมพูชา ในช่วงวันชาติของกัมพูชา ซึ่งตรงกับวันนี้ ( 9 พ.ย.) และเป็นวันที่นายสม รังสี อดีตนำฝ่ายค้าน ประกาศจะเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้จากการสอบสวน บางส่วน ให้ข้อมูลว่า ต้องการเดินทางไปร่วมงานลอยกระทง ที่อรัญประเทศ  ขณะที่บางส่วน ต้องการไปร่วมงานวันชาติกัมพูชา แต่ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวของ นายสม รังสี  แต่กลับมาถูกตรวจสอบเสียก่อน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่สามารถตั้งข้อหากับกลุ่มคนเหล่านี้ได้ เนื่องจากมีเอกสารประจำตัวครบถ้วน แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการรวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลกัมพูชาก่อนหน้านี้ ที่ จ.สมุทรปราการ หรือไม่

ส่วนบรรยากาศที่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภออรัญประเทศ ยังคงมีชาวกัมพูชาและชาวไทย เดินทางข้ามแดนเป็นปกติ แต่ปริมาณลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ฝั่งประเทศกัมพูชา เข้มงวดการเดินทางข้ามแดน  โดยทหารกัมพูชา ได้ตรึงกำลังบริเวณชายแดนทุกจุด ตั้งแต่อำเภอตาพระยา ถึง อำเภอคลองหาด 

กัมพูชาตึงเครียดคุมเข้มชายแดนสกัด “สม รังสี”เข้าประเทศ

ทั้งนี้เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกัมพูชา ประมาณ 30 คน ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย เพื่อหารือถึงการเคลื่อนไหวของ “นายสม รังสี”   โดยขอให้ทางการไทย เข้าใจปัญหาภายในของกัมพูชา  

หาก“นายสม รังสี”และผู้สนับสนุน จะขอผ่านชายแดนในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ทางกัมพูชาขอความร่วมมือให้ไทย ปิดด่านชายแดนทันที  นอกจากนี้ กัมพูชาได้มอบแผ่นป้ายประกาศหมายจับ “นายสม รังสี” และผู้สนับสนุน จำนวน 21 คน ให้ฝ่ายไทย ซึ่งเป็นประกาศจับในข้อหากบฏ  ขณะที่ฝ่ายไทยชี้แจ้งว่า ยินดีให้ความร่วมมือ

สำหรับนายสม รังสี ซึ่งลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศส ขณะนี้ยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ ตามที่เคยประกาศไว้  แต่เขาประกาศว่า จะไม่ล้มเลิกความพยายามในการเดินทางกลับประเทศ เพื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ที่ผูกขาดการบริหารประเทศ มาอย่างยาวนาน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง