TNN online Microsoft ทดลองให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ประชุมไม่เกิน 30 นาที

TNN ONLINE

World

Microsoft ทดลองให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ประชุมไม่เกิน 30 นาที

Microsoft ทดลองให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ประชุมไม่เกิน 30 นาที

บริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศญี่ปุ่น ทดลองให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน พบยอดขายต่อพนักงาน เพิ่มขึ้น 40% หลังญี่ปุ่นเคยเกิดเหตุเสียชีวิตจากการทำงานหนัก

วันนี้ (5 พ.ย.62) บริษัทไมโครซอฟท์ ประเทศญี่ปุ่น ทดลองระบบการทำงานแบบใหม่ คือการให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 4 วันเท่านั้น เรียกว่า "Work Life Choice Challenge" โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ทดลองปิดออฟฟิศทุกวันศุกร์ เพื่อให้พนักงานมีวันหยุดเพิ่มอีก 1 วันในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งผลที่ออกมาเป็นที่พอใจอย่างมาก เนื่องจากยอดขายต่อพนักงานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับตัวเลขของปีที่แล้ว

Microsoft ทดลองให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ประชุมไม่เกิน 30 นาที

นอกจากการลดจำนวนชั่วโมงของการทำงานแล้ว ผู้จัดการแผนกต่างๆ ยังสั่งให้พนักงาน "ลดจำนวนเวลาประชุม" และตอบอีเมลอีกด้วย โดยการประชุมแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 30 นาที ซึ่งวิธีที่จะสามารถลดจำนวนเวลาในการเข้าประชุมได้ก็คือการใช้แอปพลิเคชั่นส่งข้อความหากัน  ไมโครซอฟท์ระบุเพิ่มเติมว่า มีพนักงานจำนวนร้อยละ 90 จากทั้งหมด 2,280 คนในญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากระบบใหม่นี้

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์จะนำร่องระบบใหม่นี้อีกครั้งในช่วงปลายปี และยังเสนอให้พนักงานร่วมกันคิดมาตรการใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานกับชีวิตส่วนตัว รวมถึงประสิทธิภาพของการทำงาน และจะกระตุ้นให้บริษัทอื่นๆ ทำแบบเดียวกันด้วย

Microsoft ทดลองให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ประชุมไม่เกิน 30 นาที

สำหรับวัฒนธรรมการทำงานหนักเกินไป เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อมานานในสังคมการทำงานของญี่ปุ่น จนทำให้เกิดศัพท์คำว่า “คาโรชิ”  ซึ่งหมายถึง การเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินเหตุ จนมีอาการป่วยจากความเครียด และภาวะซึมเศร้าที่สะสมเป็นเวลานาน  ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นที่สนใจทั่วโลก หลังจากเมื่อปี 2557 พนักงานบริษัทเดนสึ ซึ่งเป็นบริษัทเอเจนซี่โฆษณายักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นตัดสินใจฆ่าตัวตายในวันคริสต์มาส โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตว่า มาจากการทำงานล่วงเวลาติดต่อกันนานเกินไป

Microsoft ทดลองให้ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ประชุมไม่เกิน 30 นาที

นอกจากนี้เมื่อปี 2559 ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งยังเสียชีวิตจากการทำงานล่วงเวลาติดต่อกันหลายชั่วโมง ซึ่งนายจ้างระบุว่า ผู้สื่อข่าวรายนี้ ทำงานล่วงเวลามากถึง 159 ชั่วโมงในระยะเวลา 1 เดือนก่อนเสียชีวิต

จากเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้บริษัทต่างๆ หามาตรการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ โดยบางบริษัทอนุญาตให้พนักงานมีความยืดหยุ่นในเวลาการทำงาน นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังเปิดโครงการ “พรีเมี่ยม ฟรายเดย์” เพื่อกระตุ้นให้พนักงานกลับบ้านเร็วในทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือนด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ