TNN online รวบหนุ่มบังกลาเทศ “เจ้าพ่อค้ามุษย์” รายใหญ่ที่สุดของโลก

TNN ONLINE

World

รวบหนุ่มบังกลาเทศ “เจ้าพ่อค้ามุษย์” รายใหญ่ที่สุดของโลก

รวบหนุ่มบังกลาเทศ “เจ้าพ่อค้ามุษย์” รายใหญ่ที่สุดของโลก

ตร.บราซิลรวบหนุ่มบังกลาเทศ 1 ในผู้ค้ามนุษย์รายใหญ่ที่สุดของโลก หากินกับผู้อพยพพาข้ามพรมแดนเข้าสหรัฐฯ

วันนี้ ( 2 .. 62 )ตำรวจบราซิล แถลงจับกุมตัวนายไซฟุลลาห์ อัล-มามุน ซึ่งเกิดในบังกลาเทศ และเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ค้ามนุษย์รายใหญ่ที่สุดของโลก ในปฏิบัติการที่เกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีหลังได้รับความร่วมมือกับสำนักงานคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐ หรือไอซีอี ตำรวจบราซิลจับกุมตัวสมาชิกของกลุ่มได้หลายคน ในข้อหาลักลอบนำคนเข้าสหรัฐด้วย

การจับกุมตัวหลายครั้งเกิดขึ้นในรัฐเซาเปาลู ที่ซึ่งนายอัล-มามุน อาศัยอยู่ และในอีก 3 เมืองของบราซิล นอกจากนี้ ตำรวจยังอายัดบัญชีเงินฝากธนาคาร 24 เล่ม ที่ถูกใช้เพื่อธุรกรรมทางการเงินของพวกเขา

นายอัล-มามุน เข้าบราซิลเมื่อ 6 ปีก่อน ในฐานะผู้ลี้ภัย และอาศัยอยู่ในเมืองบราส ย่านที่มีหลากหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ในเซาเปาลู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ผู้อพยพจากทั่วโลกนิยมมาอาศัย เขาถูกดำเนินคดีในข้อหาหลายกระทงของสหรัฐ ซึ่งจากการเปิดเผยของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐบอกว่า นายอัล-มามุน ถูกตั้งข้อหาให้ที่พักอาศัยประชาชนที่มาจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเซาเปาลู และเป็นธุระจัดการเรื่องการเดินทางผ่านเครือข่ายขบวนการค้ามนุษย์ที่ปฏิบัติการอยู่ในเปรู, เอกวาดอร์, โคลอมเบีย, ปานามา, คอสตาริกา, นิการากัว, ฮอนดูรัส, กัวเตมาลาและเม็กซิโก ก่อนลักลอบเข้าสหรัฐ

ตำรวจบราซิลบอกว่า เขาและกลุ่มค้ามนุษย์ของเขา ลักลอบนำผู้คนจากอัฟกานิสถาน, บังกลาเทศ, อินเดีย, เนปาลและปากีสถาน เข้าบราซิล และจากนั้นก็จะนำเข้าสหรัฐ ผู้คนเหล่านี้จะถูกส่งไปยังรัฐอากรี ทางตอนเหนือของบราซิล เพื่อเริ่มเดินทางไกลที่อันตรายผ่านอเมริกากลางไปจนถึงพรมแดนเม็กซิโก ข้ามเข้าสหรัฐ

ตำรวจบราซิล บอกว่า กลุ่มค้ามนุษย์เรียกเก็บเงินจากคนที่มาจากเอเชียประมาณ 12,524 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 377,760 บาท ในการพยายามส่งไปให้ถึงสหรัฐ    

ข่าวแนะนำ