TNN online อียูตกลงเลื่อนเส้นตายเบร็กซิตไปเป็น31ม.ค.ปีหน้า

TNN ONLINE

World

อียูตกลงเลื่อนเส้นตายเบร็กซิตไปเป็น31ม.ค.ปีหน้า

อียูตกลงเลื่อนเส้นตายเบร็กซิตไปเป็น31ม.ค.ปีหน้า

สหภาพยุโรปตกลงเลื่อนเส้นตายให้สหราชอาณาจักรออกจากอียู ไปเป็นวันที่ 31 มกราคมปีหน้า

วันนี้ (28ต.ค.62) นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ทวิตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า อียูตกลงขยายเส้นตายเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือนจากวันที่ 31 ตุลาคมนี้เป็น 31 มกราคมปีหน้า สอดคล้องกับที่เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษหรือบีบีซี และหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานอ้างร่างข้อตกลงของเอกอัครราชทูตสมาชิกอียู 27 ประเทศที่รั่วไหลออกมา ที่ตกลงให้ขยายเวลาเบร็กซิทออกไป แต่ยังเปิดช่องให้สหราชอาณาจักรสามารถออกจากอียูก่อนกำหนดได้ หากข้อตกลงผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือส.ส. อังกฤษ

ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่ส.ส.อังกฤษจะลงมติในวันนี้หลังเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือหลังเที่ยงคืนตามเวลาบ้านเรา เรื่องที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันขอให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธันวาคม รวมถึงจะผลักดันอีกครั้งให้ร่างข้อตกลงเบร็กซิทของเขาผ่านความเห็นชอบเป็นกฎหมาย โดยเขาจะต้องได้เสียง ส.ส.ถึง 2 ใน 3 หรือ 434 เสียง ตามกฎหมายว่าด้วยการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งยากจะเป็นไปได้เพราะนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้านประกาศแล้วว่า พรรคแรงงานจะไม่สนับสนุนเรื่องเลือกตั้งก่อนกำหนด จนกว่านายจอห์นสันจะยืนยันว่าจะไม่มีเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง ทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า ส.ส.พรรคแรงงานจะงดออกเสียง

ส่วนพรรคแห่งชาติสก็อตหรือเอสเอ็นพี (SNP) และพรรคเสรีประชาธิปไตยประกาศแล้วว่า ต้องการให้เลือกตั้งวันที่ 9 ธันวาคม หากอียูขยายเส้นตายไปเป็นวันที่ 31 มกราคม โดยอ้างว่าช่วงเวลานั้นนักศึกษาจะยังไม่กลับบ้านทำให้สะดวกที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง