TNN online รมว.พาณิชย์ญี่ปุ่นลาออกหลังถูกกล่าวหาซื้อเสียง

TNN ONLINE

World

รมว.พาณิชย์ญี่ปุ่นลาออกหลังถูกกล่าวหาซื้อเสียง

รมว.พาณิชย์ญี่ปุ่นลาออกหลังถูกกล่าวหาซื้อเสียง

รมว.พาณิชย์ญี่ปุ่นลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางข้อกล่าวหาละเมิดกฏหมายเลือกตั้ง ขณะที่นายกฯขอโทษปชช.

วันนี้ ( 25 ต.ค. 62 )นายอิซชู  ซูงะวาระ   รัฐมนตรีพาณิชย์ของญี่ปุ่น  ประกาศลาออก หลังถูกกล่าวหาละเมิดกฏหมายเลือกตั้ง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงแค่เดือนเดียว  หลังนายซูงะวาระ เข้ารับตำแหน่งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาขัดแย้งทางการค้ากับเกาหลีใต้   

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีชินโซะ  อาเบะ  ยอมรับการลาออกของซูงะวาระ และขอให้นายฮิโรชิ  คาจิยามะ  เข้าทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ  การค้า และอุตสาหกรรม  ขณะเดียวกัน อาเบะ ขอรับผิดชอบที่เขาแต่งตั้งนายซูงะวาระ และขอโทษประชาชนที่เกิดเรื่องนี้

นายซูงะวาระ ถูกกดดันอย่างหนัก  หลังสื่อรายงานว่า เขาให้ของขวัญแก่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงในเขตเลือกตั้งกรุงโตเกียว  เช่น  เมลอน และปูราคาแพง  รวมถึงให้เงินช่วยเหลือครอบครัวของผู้สนับสนุน   ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า เป็นการละเมิดกฏหมายการหาเสียง   อย่างไรก็ตาม นายซูงะวาระ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ชี้แจงถึงการลาออกว่า เขาไม่ต้องการให้ปัญหาของเขา ถูกนำไปพิจารณาในสภา

ส่วนคาจิยามะ จะมาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะเจรจาพิพาทการค้ากับเกาหลีใต้   หลังญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกวัสดุสำคัญต่อผู้ผลิตชิปในเกาหลีใต้   แต่เมื่อวานนี้ อาเบะ และนายกรัฐมนตรีลี นัก ยอน ของเกาหลีใต้ เห็นพ้องกันถึงความร่วมมือในเรื่องเกาหลีเหนือและประเทศต่างๆ  เพื่อหาทางปรับปรุงความสัมพันธ์  ท่ามกลางความขัดแย้งกรณีประวัติศาสตร์และการค้า

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ