TNN ทรัมป์”ยกเลิกคว่ำบาตรตุรกีแล้ว

TNN

World

ทรัมป์”ยกเลิกคว่ำบาตรตุรกีแล้ว

ทรัมป์”ยกเลิกคว่ำบาตรตุรกีแล้ว

“ทรัมป์” ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรตุรกี และกล่าวปกป้องการตัดสินใจถอนทหารสหรัฐออกจากซีเรียว่าให้ประเทศอื่นๆส่งกองกำลังไปบ้าง

วันนี้ ( 24 ต.ค. 62 )ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของ สหรัฐ ประกาศยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อตุรกี หลังมีผลบังคับใช้มาได้ 9 วัน จากการที่ตุรกียกกำลังโจมตีกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดทางเหนือของซีเรีย  โดยบอกว่าตุรกีรับประกันกับเขาว่าจะระงับการสู้รบในภูมิภาค และจะทำให้ข้อตกลงหยุดยิงที่ทำกันไปเมื่อเร็วๆนี้เป็นข้อตกลงที่ถาวรด้วย   

ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐก็ออกมายืนยันเรื่องการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่มีต่อรัฐมนตรีกลาโหมและพลังงานของตุรกี รวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสของตุรกีอีก 3 คน

พร้อมกันนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวปกป้องการตัดสินใจของเขาที่ถอนทหารสหรัฐออกจากซีเรียว่า เขาต้องการให้ประเทศอื่นๆเข้าไปสู้รบที่ยาวนานในประเทศที่เปื้อนเลือดอย่างซีเรียดูบ้าง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาถูกทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตวิพากวิจารณ์ที่ถอนทหารออกมาอย่างฉับพลัน 

เนื่องจากนักรบชาวเคิร์ดเป็นพันธมิตรกับสหรัฐมาช้านานในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอสในภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์บอกว่าเขาจะยังคงกำลังทหารจำนวนเล็กน้อยไว้ในหลายพื้นที่ของซีเรียเพื่อปกป้องโรงกลั่นน้ำมัน พร้อมเรียกร้องให้ตุรกียึดมั่นในพันธะสัญญาในการรับประกันความปลอดภัยเกี่ยวกับกลุ่มไอเอส และสร้างความมั่นใจว่ากลุ่มนักรบจีฮัดจะไม่เข้าไปยึดเขตแดนในซีเรียได้อีก  หลังมีรายงานว่านักรบไอเอสกว่า 100 คนหลบหนีออกมาได้ระหว่างเกิดความวุ่นวายนับตั้งแต่ที่ตุรกีรุกคืบเข้าไปในซีเรีย

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวชื่นชมข้อตกลงระหว่างรัสเซียและตุรกีเมื่อวันอังคารว่า เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ โดยกองกำลังของทั้ง 2 ประเทศจะอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายนักรบชาวเคิร์ดในพื้นที่ 30 กิโลเมตรที่อยู่ลึกเข้าไปในชายแดน  โดยส่วนหนึ่งของข้อตกลง ตุรกีจะยังคงลาดตระเวนบริเวณที่ยึดได้จากการรุกคืบที่อยู่ระหว่างเมืองราส อัล-อาอินและเมืองทาล อั๊บย๊าด  นอกจากนี้ ข้อตกลงยังกำหนดแผนการลาดตระเวนร่วมระหว่างกองกำลังของรัสเซียและตุรกีตลอดแนวชายแดนตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปด้วย

ข่าวแนะนำ