TNN online เอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิว หยุดการประท้วงรุนแรง

TNN ONLINE

World

เอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิว หยุดการประท้วงรุนแรง

เอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิว หยุดการประท้วงรุนแรง

รัฐบาลเอกวาดอร์ประกาศใช้เคอร์ฟิวเพื่อควบคุมฝูงชน หลังเกิดการประท้วงรุนแรงในกรุงกีโต

วันนี้ (14ต.ค.62) ความสงบกลับมาสู่กรุงกีโต เมืองหลวงเอกวาดอร์อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากรัฐบาลประกาศใช้เคอร์ฟิว ในเมืองหลวงหลังเกิดเหตุรุนแรงจากการประท้วงต่อต้านมาตรการัดเข็มขัดของประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ผู้นำเอกวาดอร์ ซึ่งทำให้พื้นที่กรุงกีโตไม่ต่างจากสมรภูมิสงคราม โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กรุงกีโตปั่นป่วนวุ่นวายเป็นวันที่ 10 จากการปะทะกันของประชาชนผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิว หยุดการประท้วงรุนแรง

ประธานาธิบดีโมเรโน สั่งบังคับใช้เคอร์ฟิวโดยมีกองทัพให้การสนับสนุน ในกรุงกีโต และพื้นที่ปริมณฑล เริ่มจากเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 03.00 น.ตามเวลาในไทย พร้อมประณามการก่อความรุนแรงเป็นฝีมือของกลุ่มหัวรุนแรงที่แทรกซึมการประท้วงและอิทธิพลทางการเมืองของต่างประเทศ เช่นประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซูเอลา และนายราฟาเอล กอร์เรีย อดีตประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ที่มีฐานอยู่ในยุโรป

รถยนต์หลายคันพลิกคว่ำ, อาคารหลายหลังถูกจุดไฟเผา และเศษหินและขยะต่าง ๆ กระจายเกลื่อนพื้นถนนที่ว่างเปล่า ขณะที่ประชาชนและผู้ประท้วงปฏิบัติตามเคอร์ฟิว

เอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิว หยุดการประท้วงรุนแรง

การตัดสินใจของประธานาธิบดีโมเรโนในการยกเลิกนโยบายสนับสนุนราคาน้ำมันของรัฐบาลชุดเก่า จุดชนวนให้เกิดความรุนแรง เขากล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นต้องนำมาใช้เพื่อลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณของประเทศ หลังจากที่เขาลงนามข้อตกลงกู้เงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ

เอกวาดอร์ประกาศเคอร์ฟิว หยุดการประท้วงรุนแรง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เขากล่าวว่า เขาจะประเมินคำสั่งเกี่ยวกับการเลิกอุ้มราคาน้ำมันกับชนเผ่าพื้นเมืองและกลุ่มสังคมต่าง ๆ ที่นำการประท้วงต่อต้านมาตรการดังกล่าว แต่ไม่ได้บอกว่า เขามีแผนการที่จะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจหรือไม่ โดยรัฐบาลและกลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองมีกำหนดพบหารือกันในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้ง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง