TNN online ผู้นำฮ่องกงประณามผู้ประท้วง-ต่างชาติเตือนระวังเหมือน “เทียนอันเหมิน”

TNN ONLINE

World

ผู้นำฮ่องกงประณามผู้ประท้วง-ต่างชาติเตือนระวังเหมือน “เทียนอันเหมิน”

ผู้นำฮ่องกงประณามผู้ประท้วง-ต่างชาติเตือนระวังเหมือน “เทียนอันเหมิน”

ผู้นำรัฐบาลฮ่องกงประณามผู้ก่อจลาจล ด้าน “มหาเธร์” เตือนจีนอาจส่งกำลังทหารเข้ายุติสถานการณ์ชุมนุมเหมือนคราวจตุรัสเทียนอันเหมิน

วันนี้ ( 5 ต.ค. 62 )นาง แครี่ แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงของจีน แถลงในวันนี้ (โดยประณามผู้ประท้วงว่า เป็นผู้ก่อจลาจล  หลังจากผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และร้านค้า ระหว่างการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อคืนวันศุกร์ ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประท้วงใช้ความรุนแรงยิ่งกว่าการประท้วงครั้งก่อนๆ  เพื่อระบายความโกรธแค้น ที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศห้ามสวมหน้ากากในการชุมนุม

นางแลมระบุว่า การกระทำรุนแรงอย่างสุดขั้วของผู้ก่อจลาจล ที่สวมหน้ากาก ทำให้ผู้คนรู้สึกช็อก  ทำให้ฮ่องกงตกอยู่ในค่ำคืน อันมืดมน ความรุนแรง ที่น่ากลัวอย่างยิ่ง เกิดขึ้นทั่วทุกย่านในฮ่องกง กระทั่งกลายเป็นสังคม ที่อยู่ในภาวะอัมพาตครึ่งซีก ทุกคนวิตกกังวลและหวาดกลัว อีกทั้งยังยืนยันว่า คำสั่งห้ามสวมหน้ากากเป็นสิ่งมีเหตุผล

 ทั้งนี้เหตุประท้วงรุนแรงเมื่อคืน ที่ผ่านมา ส่งผลให้ระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ในเมืองศูนย์กลางการเงินของเอเชียอย่างฮ่องกง ต้องระงับการให้บริการทั้งหมดในวันนี้ (เสาร์) ทั้งที่ปกติมีผู้ใช้บริการ 5 ล้านคนต่อวัน 

โดยผู้ประท้วงออกมาเคลื่อนไหวบนถนนทั่วทั้งเมือง ไม่กี่ชั่วโมง หลังจากนางแลมงัดกฎหมายฉุกเฉินในสมัยฮ่องกงยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ ออกมาใช้ ซึ่งให้อำนาจในการสั่งห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากปกปิดใบหน้า โดยกฎหมายฉุกเฉินฉบับนี้เคยใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อ 50 กว่าปีก่อน  

นอกจากระบบรถไฟฟ้าใต้ดินแล้ว ธนาคาร, ห้างสรรพสินค้า , ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านอาหาร พากันปิดทำการ  อันเป็นผลกระทบ ที่เกิดขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจฮ่องกง ใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย 

 การถไฟใต้ดิน MRT ระบุว่า ผู้ประท้วงได้บุกเผาสถานีหลายแห่ง รวมทั้งขบวนรถไฟขบวนหนึ่ง ซึ่งไม่มีผู้โดยสาร  นอกจากนั้น พนักงานการรถไฟถูกทำร้ายบาดเจ็บ  2 คน  การระงับให้บริการรถไฟใต้ดินเมื่อวันศุกร์ทำให้ผู้โดยสารมากมายตกค้าง และต้องเดินกลับบ้าน 

ด้านตำรวจฮ่องกงแถลงว่า มีตำรวจนอกเครื่องแบบนายหนึ่งถูกผู้ประท้วงรุมทำร้ายและปาระเบิดขวดใส่ที่เท้า ในเขตหยวนหลง เขาจึงต้องยิงป้องกันตัว ทำให้ผู้ประท้วง ซึ่งเป็นเด็กชาย วัย 14 ปีได้รับบาดเจ็บ 

 การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 18 และสถานการณ์เลวร้ายทุกที ซึ่งนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ผู้นำอายุมากที่สุดในโลกของมาเลเซียวัย 94 ปี มองว่านางแลมกำลังตกอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก โดยเธอต้องเชื่อฟังผู้บังคับบัญชาคือรัฐบาลจีน แต่ขณะเดียวกันสำนึกของนางแลมก็บอกกับตัวเองว่า ชาวฮ่องกงมีสิทธิ์ ที่จะปฏิเสธร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปพิจารณาคดีที่จีน ซึ่งเป็นชนวนสาเหตุของการประท้วง ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดก็คือนางแลมควรลาออก 

 นายมหาเธร์ยังพูดถึงเหตุนองเลือดที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532ว่า สุดท้ายแล้ว เขาคิดว่า จีนจะยุติการประท้วงในฮ่องกงแบบเดียวกับที่เคยส่งกำลังทหารปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่เทียนอันเหมิน

  นายมหาเธร์ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงจะประกาศห้ามผู้ประท้วงสวมหน้ากากเมื่อวันศุกร์ 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง