TNN online มีผลบังคับใช้แล้ว! สิงคโปร์เริ่มใช้กฏหมายต้านข่าวปลอม

TNN ONLINE

World

มีผลบังคับใช้แล้ว! สิงคโปร์เริ่มใช้กฏหมายต้านข่าวปลอม

มีผลบังคับใช้แล้ว! สิงคโปร์เริ่มใช้กฏหมายต้านข่าวปลอม

กฏหมายต่อต้านข่าวปลอมในสิงคโปร์เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว ผู้ฝ่าฝืนกฏหมายจะต้องโทษจำคุกและปรับเงิน

วันนี้ (02ต.ค.62) กฏหมายต่อต้านข่าวปลอมของสิงคโปร์  มีผลบังคับใช้แล้ว แม้นักวิจารณ์ส่งเสียงเตือนว่า กฏหมายดังกล่าวจะควบคุมการแสดงความเห็นอย่างเสรีก็ตาม โดยภายใต้กฏหมายต่อต้านข่าวปลอม  การเผยแพร่ข่าวหรือแถลงการณ์เท็จที่ส่งผลร้ายหรือสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงและความปลอดภัยสาธารณะในสิงคโปร์  รวมถึงส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ  ถือเป็นความผิด

รัฐบาลสิงคโปร์ ยังมีอำนาจสั่งการให้บริษัทเทคโนโลยี เช่น  เฟซบุ๊ค และกูเกิล ทำการบล็อกบัญชีผู้ใช้หรือเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารปลอม   ขณะเดียวกัน ทางการยังจะดำเนินคดีต่อผู้ที่ฝ่าฝืนกฏหมายต่อต้านข่าวเท็จ  ด้วยการสั่งปรับเงิน 50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 1.7 ล้านบาท และจำคุก 5 ปี   นอกจากนี้ หากมีการโพสต์ข่าวปลอม โดยใช้บัญชีออนไลน์ที่ไม่น่าเชื่อถือ จะต้องถูกปรับเงินเพิ่มเป็น 100,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 3.4 ล้านบาท  และจำคุก 10 ปี  

ส่วนบริษัทที่ถูกพบว่า ทำผิดจากการเผยแพร่ข่าวปลอม  จะต้องถูกปรับเงิน 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือกว่า 22 ล้านบาท    อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสิงคโปร์ให้สัญญาต่อประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากกฏหมายฉบับนี้ว่า สามารถยื่นอุทธรณ์   แต่กลุ่มพิทักษ์สิทธิ์และทนายความ ย้ำเตือนว่า  กฏหมายดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการแสดงความเห็นอย่างเสรี

สิงคโปร์ เป็นประเทศล่าสุดที่บังคับใช้กฏหมายต่อต้านข่าวปลอม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหยุดการเผยแพร่เนื้อหาปลอมและมีความรุนแรงบนโลกออนไลน์

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง