TNN 'โจชัว หว่อง' ประกาศลงเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต

TNN

World

'โจชัว หว่อง' ประกาศลงเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต

'โจชัว หว่อง' ประกาศลงเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต

'โจชัว หว่อง' ประกาศจะลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตฮ่องกงในวันนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 5 ปี 'การปฏิวัติร่ม' ที่ตนเป็นแกนนำ

วันนี้( 28 ก.ย.62) นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนดังของฮ่องกง “โจชัว หว่อง” ประกาศที่ด้านหน้าที่ทำการใหญ่รัฐบาลฮ่องกงในวันนี้ว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเขต ซึ่งนับเป็นการประกาศลงเล่นการเมืองเป็นครั้งแรกและตั้งใจประกาศข่าวนี้ในวันนี้ เนื่องจากตรงกับวันครบรอบ 5 ปีการประท้วงใหญ่ของชาวฮ่องกงเมื่อ 5 ปีก่อน ที่เรียกว่า “การปฏิวัติร่ม” ซึ่งตัวโจชัว หว่องเอง เป็นแกนนำคนสำคัญของการประท้วงใหญ่ดังกล่าวดังกล่าว

โจชัว หว่อง ระบุจุดประสงค์ในการลงเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตครั้งนี้ว่า ตนหวังจะพิสูจน์แม้เพียงการได้ทำงานเพื่อประชาชน ในระดับล่างสุด ก็สามารถจะสร้างความแตกต่างให้แก่การเมืองฮ่องกงได้  

สำหรับสภาเขตที่หว่อง ซึ่งมีอายุ 22 ปี จะลงสมัครเลือกตั้งนั้น อยู่ทางใต้ของฮ่องกง ซึ่งเป็นย่านที่เขาอยู่อาศัยมานานกว่าสิบปี  และถึงแม้ว่าสมาชิกสภาเขต ที่หว่องประกาศจะลงสมัครเลือกตั้งนั้น จะเป็นองค์กรเทศบาลระดับล่างสุดของฮ่องกง แต่สามารถเป็นทางลัดที่อาจนำเขาเข้าสู่สภานิติบัญญัติฮ่องกงได้ เนื่องจากสภาเขตทั่วฮ่องกง ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 431 คนนั้น จะมีสิทธิ์เลือกสมาชิกสภาเขตได้ 1 คน ให้เข้าเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ


ข่าวแนะนำ