TNN online ซาอุดิอาระเบียเตรียมเริ่มออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวแล้ว

TNN ONLINE

World

ซาอุดิอาระเบียเตรียมเริ่มออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวแล้ว

ซาอุดิอาระเบียเตรียมเริ่มออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวแล้ว

ซาอุดิอาระเบียเตรียมเปิดให้ชาวต่างชาติสามารถยื่นขอวีซ่าท่องเที่ยวเข้าประเทศได้แล้ว ลดความเข้มงวดเรื่องเครื่องแต่งกายหญิงต่างชาติเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

วันนี้ (27ก.ย.62) นายอาเหม็ด อัล คาลิบ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวและมรดกชาติของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันเสาร์นี้ พลเมืองจาก 49 ในขณะที่ชาติอื่นๆสามารถไปยื่นขอวีซ่าผ่านสถานทูตหรรือสถานกงสุลซาอุฯในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย เป็นหนึ่งในชาติที่ไปเยือนยากที่สุดในโลก ที่ผ่านมา มีการออกวีซ่าเฉพาะธุรกิจ ปฏิบัติกิจทางศาสนา และเพื่อพบครอบครัวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2559 สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงเริ่มส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของประเทศ ที่พึ่งพารายได้จากอุตสาหกรรมน้ำมัน จึงทำให้รัฐบาลซาอุฯ ต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ภายใต้แผนการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจของประเทศ ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

นายอัล คาลิบ ระบุว่า ซาอุฯสนับสนุนให้ภาคเอกชนและนักลงทุนเข้ามาสำรวจโอกาสในซาอุฯ โดยจะมีแผนขยายศักยภาพสนามบิน และโรงแรมอีกหลายแสนห้อง ร้านอาหาร และบริการเชิงไลฟ์สไตล์เพิ่มมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน จะมีการผ่อนคลายความเข้มงวดเรื่องเครื่องแต่งกายของสตรีต่างชาติซึ่งไม่ต้องสวมชุดอบายะห์ สีดำยาวคลุมทั้งร่าง ซึ่งเป็นกฎที่ใช้มาหลายทศวรรษ แต่สตรีต่างชาติจะได้รับคำแนะนำในการแต่งกายที่เหมาะสมแทน

ทางการซาอุฯตั้งเป้าว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 64 ล้านคนภายในปี 2022 และ 100 ล้านคนภายในปี 2030 จากปัจจุบันซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวซาอุฯและชาวต่างชาติรวม 40 ล้านคนต่อปี

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของซาอุดิอาระเบีนซึ่งในหลักศาสนาในการปกครองประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซาอุฯเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมท่ามกลางความดีใจของผู้คน เช่นการอนุญาตให้ผู้หญิงขับรถ และสามารถไปชมภาพยนตร์และคอนเสิร์ตที่มีผู้ชายได้

ขณะเดียวกันก็มีชาวซาอุฯอีกจำนวนมากที่มีความอนุรักษ์นิยมสูง และมีความกังวลว่า การเปิดประเทศมากขึ้น เช่น หากมีนักท่องเที่ยวหญิงต่างชาติเข้ามา และไม่สวมอบายะห์ จะกลายเป็นยาพิษของสังคมซาอุฯและนำบาปมาสู่สังคมซาอุฯ

นอกจากนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า ซาอุฯจะผ่อนปรนกฎระเบียบมากน้อยแค่ไหน เช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการที่คู่รักที่ไม่แต่งงานพำนักด้วยกัน ซึ่งปัจจุบันเป็นเรื่องผิดกฎหมายของประเทศ ที่อาจทำให้นักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางมาเยือน

ข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า แม้กฎระเบียบต่อชาวต่างชาติยังไม่ชัดเจน แต่ซ่อุฯก็ยังสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบแสวงหาความแปลกใหม่ ชื่นชอบธรรมชาติที่บริสุทธิ์ และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ไม่ง่ายต่อการไปเยือนนั่นเอง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง