TNN 'โจชัว หว่อง' ขอสหรัฐหนุนเลือกตั้งเสรีในฮ่องกง

TNN

World

'โจชัว หว่อง' ขอสหรัฐหนุนเลือกตั้งเสรีในฮ่องกง

'โจชัว หว่อง' ขอสหรัฐหนุนเลือกตั้งเสรีในฮ่องกง

"โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ขอให้สหรัฐสนับสนุนข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง ให้มีการจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีขึ้นในฮ่องกง

วันนี้ (15 ก.ย.62) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เขาได้ขอการสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐสำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเพื่อนผู้ประท้วงในฮ่องกง ซึ่งรวมทั้งเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งอย่างเสรี

ทั้งนี้ หว่อง ได้เปิดเผยรอยเตอร์ในนิวยอร์ก ก่อนเดินทางไปยังกรุงวอชิงตัน ว่า เคยเป็นแกนนำ “ขบวนการร่ม” ที่ประท้วงใหญ่เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2557 และเป็นผู้นำในการประท้วงครั้งล่าสุดที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือนนี้ด้วย หลังเริ่มต้นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่ทางรัฐบาลฮ่องกงยกเลิกไปแล้ว และยกระดับการประท้วงเป็นเรียกร้องประชาธิปไตยและเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่

หว่อง กล่าวระหว่างเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันว่า หวังว่าจะขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ และต้องการให้เพิ่มประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนด้วย

นอกจากนี้ หว่อง กล่าวด้วยว่า เขาหวังว่าจะโน้มน้าวให้สมาชิกรัฐสภาสหรัฐผ่านกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งจะมีการตรวจสอบประจำปีเรื่องการให้สิทธิพิเศษต่างๆ ที่ทางสหรัฐให้กับฮ่องกงติดต่อกันมานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งรวมทั้งสิทธิพิเศษทางการค้าและธุรกิจ ภายใต้กฎหมายนโยบายฮ่องกงของสหรัฐ ปี 2535

อย่างไรก็ตาม ฮ่องกงกลับสู่การปกครองของจีนในปี 2540 ภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” รับประกันเสรีภาพในฮ่องกง ซึ่งไม่เคยมีในจีนแผ่นดินใหญ่ 

ขณะที่ จีนกล่าวหามหาอำนาจต่างชาติ โดยเฉพาะสหรัฐ และอังกฤษ ว่ายั่วยุให้เกิดความวุ่นวายในฮ่องกง  

ข่าวแนะนำ