TNN online อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม "9/11"

TNN ONLINE

World

อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม "9/11"

อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11

ชาวอเมริกันร่วมพิธีรำลึก 18 ปี เหตุก่อวินาศกรรมในสหรัฐ 11 กันยายน 2544 ซึ่งในพิธีมีการอ่านรายชื่อเหยื่อผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนด้วย

วันนี้ ( 12 ก.ย. 62 )บรรดาญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ก่อวินาศกรรมสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 มารวมตัวกันที่บริเวณที่ตั้งของอดีตอาคารแฝด “เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์” ในย่านแมนฮัตตันล่าง ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 18 ปีเมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน โดยมีประชาชน นักการเมืองระดับชาติ ตำรวจ พนักงานดับเพลิงและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่น ๆ เข้าร่วม ซึ่งในทุกปีตั้งแต่เกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์โจมตีสหรัฐ จะมีพิธีอ่านชื่อเหยื่อผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ขณะที่ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ก็วางดอกไม้และรำลึกถึงบุคคลผู้เป็นที่รักท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบสงบ

ประชาชนหลายพันคน เข้าร่วมพิธีในนิวยอร์ก ซิตี้, กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และเมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย โดยในนิวยอร์ก พิธีจะจัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 9/11 หรือไนน์ อีเลฟเวน ซึ่งมีประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีตั้งแต่เกิดเหตุโจมตี

อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11

อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11

อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11

ชาวเมืองนิวยอร์กทั้งเมืองร่วมกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที ในเวลา 08.46 น. ซึ่งเป็นเวลาที่เครื่องบินโดยสารของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน 11 พุ่งเข้าชนอาคารนอร์ท ทาวเวอร์ ของตึกแฝด และยืนสงบนิ่งเป็นครั้งที่ 2 ในเวลา 09.03 น. เมื่อเที่ยวบิน 175 สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส พุ่งชนอาคารเซาท์ ทาวเวอร์ ส่วนการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยที่อาคารเพนตากอน มีขึ้นในเวลา 09.37 น. ซึ่งก็ตรงกับเวลาที่เที่ยวบิน 77 ของอเมริกัน แอร์น์ส พุ่งเช้าชนอาคาร และในเวลา 10.03 น. เมื่อเที่ยวบิน 93 ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ตกลงกลางทุ่งหญ้าในเมืองแชงค์สวิลล์ และในเวลา 10.28 น. ซึ่งเป็นเวลาที่อาคารนอร์ท ทาวเวอร์ พังถล่ม

อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11

ด้านอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ร่วมพิธีแสดงความเคารพต่อเหยื่อผู้เสียชีวิตที่กระทรวงกลาโหม โดยบุช เดินทางมาพร้อมกับนายโดนัลด์ รัมสเฟลด์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐร่วมพิธีวางพวงหรีด และจากนั้นก็จับมือกับประชาชนที่มาร่วมพิธี

อเมริกันชนเศร้าร่วมรำลึก 18 ปีเหตุวินาศกรรม 9/11

บุช ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และนายรัมสเฟลด์ เป็นรัฐมนตรีกลาโหม ในวันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 ซึ่งเป็นวันที่สมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา อัลกออิดะห์ จี้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ บังคับให้พุ่งชนอาคารเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก, อาคารกระทรวงกลาโหมนอกกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และตกลงในทุ่งหญ้าเมืองแชงค์สวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมเกือบ 3,000 คน

นายโอซามา บิน ลาเดน และกลุ่มอัลกออิดะห์ อ้างความรับผิดชอบสำหรับการโจมตีครั้งนี้ ทำให้สหรัฐตัดสินใจส่งกำลังทหารบุกกวาดล้างกลุ่มอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถาน ซึ่งยืดเยื้อมาจนถึงปัจจุบัน กองทัพสหรัฐสังหารนายบิน ลาเดนได้ในเดือนพฤษภาคม 2554 ในการบุกจู่โจมที่หลบซ่อนตัวของเขาแบบสายฟ้าแลบ ในเมืองอับบอตตาบัด ประเทศปากีสถาน ปิดฉากการไล่ล่าหัวหน้าใหญ่อัลกออิดะห์นานเกือบ 10 ปี

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง