TNN กลุ่มฮามาส ลั่นอิสราเอลต้องหยุดรุกรานในกาซาก่อน จึงจะปล่อยตัวประกัน

TNN

World

กลุ่มฮามาส ลั่นอิสราเอลต้องหยุดรุกรานในกาซาก่อน จึงจะปล่อยตัวประกัน

 กลุ่มฮามาส ลั่นอิสราเอลต้องหยุดรุกรานในกาซาก่อน จึงจะปล่อยตัวประกัน

ชาวอิสราเอลชุมนุมประท้วงปิดด่าน เคเรม ชาลอม เพื่อขวางจัดส่งของช่วยเหลือให้กลุ่มฮามาสจนกว่าจะยอมปล่อยตัวประกัน ขณะที่แกนนำกลุ่มฮามาส ต้องการให้หยุดการรุกรานก่อนจะมีการปล่อยตัวประกัน

ชาวอิสราเอลชุมนุมประท้วงปิดด่าน เคเรม ชาลอม เพื่อขวางจัดส่งของช่วยเหลือให้กลุ่มฮามาสจนกว่าจะยอมปล่อยตัวประกัน  ขณะที่แกนนำกลุ่มฮามาส ต้องการให้หยุดการรุกรานก่อนจะมีการปล่อยตัวประกัน  


ความคืบหน้าสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ล่าสุดกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายขวาในอิสราเอล และ สมาชิกครอบครัวของตัวประกันบางส่วน ร่วมชุมนุมประท้วงที่ด่าน เคเรม ชาลอม ฝั่งที่อยู่ในดินแดนของอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์ 28 ม.ค. เพื่อพยายามปิดทางรถบรรทุกขนส่งสิ่งของช่วยเหลือเข้าสู่ฉนวนกาซ่า ระหว่างนี้ยังร่วมกันเรียกร้องให้หยุดส่งของช่วยเหลือให้กลุ่มฮามาส จนกว่าจะมีการปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ 130คน ออกมา แต่ระหว่างนี้ตำรวจอิสราเอลสามารถควบคุมสถานการณ์และเปิดทางให้รถบรรทุกวิ่งเข้าเขตฉนวนกาซ่าได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายวัน


อิซซาต อัล-ริเชค สมาชิกระดับสูงของสำนักงานทางการเมืองของกลุ่มฮามาส เผยที่กรุงโดฮา ของกาตาร์ เมื่อวานนี้ 28 ม.ค. ว่า อิสราเอลต้องหยุดการรุกรานชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาก่อน ฮามาสจึงจะปล่อยทหารอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา ทุกๆการล่าช้าในการหยุดรุกรานปาดเลสไตน์ จะหมายถึงการเสียชีวิตของตัวประกันชาวอิสราเอลที่มีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยท่ามกลางการลุ้นผลเจรจาของผู้แทนระดับสูงของอิสราเอล 


สหรัฐฯและอียิปต์กับผู้แทนของกาตาร์ เพื่อหาแนวทางให้ได้ข้อตกลงหยุดยิงและช่วยเหลือตัวประกันรอบใหม่ โดยมีการหารือกันในสถานที่ไม่เปิดเผยในยุโรป ในวันเดียวกันนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น

ขณะที่ กลุ่มสันนิบาตอาหรับ หรือ อาหรับ ลีก ประชุมกันฉุกเฉินที่กรุงไคโรของอียิปต์ กรณีมี 9 ประเทศรวมทั้งสหรัฐฯและอังกฤษ ได้ระงับการสนับสนุนด้านงบประมาณต่อองค์กรบรรเทาทุกข์เพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ หรือ ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ เป็นการชั่วคราว หลังอิสราเอลกล่าวหามีกลุ่มพนักงานของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอในฉนวนกาซ่า จำนวน 7 คน มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่7ต.ค.ปีที่แล้ว 


โดยระหว่างนี้ ทูตผู้แทนถาวรของปาเลสไตน์ประจำกลุ่มอาหรับ ลีก กล่าวด้วยว่า ประเทศต่างๆ มีความรับผิดชอบที่ต้องส่งงบประมาณสนับสนุนภารกิจของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ อย่างต่อเนื่องไป ไม่ใช่ทำตามการกระทำที่เป็นสองมาตรฐานของกลุ่มประเทศที่ตัดสินใจเรื่องนี้ไปแล้ว อันเป็นการตัดสินใจที่รวดเร็ว ส่วนกรณีที่พนักงานของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากในฉนวนกาซ่า กลับไม่มีประเทศใดดำเนินการต่ออิสราเอล



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ