TNN กรุงปักกิ่งของจีนอากาศหนาวสุดขั้ว อุณหภูมิติดลบยาวนานที่สุดในรอบ 72 ปี

TNN

World

กรุงปักกิ่งของจีนอากาศหนาวสุดขั้ว อุณหภูมิติดลบยาวนานที่สุดในรอบ 72 ปี

กรุงปักกิ่งของจีนอากาศหนาวสุดขั้ว อุณหภูมิติดลบยาวนานที่สุดในรอบ 72 ปี

กรุงปักกิ่งของจีนเผชิญสภาพอากาศหนาวสุดขั้ว อุณหภูมิติดลบยาวนานที่สุดในรอบ 72 ปี

กรุงปักกิ่งของจีนเผชิญสภาพอากาศหนาวสุดขั้ว อุณหภูมิติดลบยาวนานที่สุดในรอบ 72 ปี 


เมื่อวันอาทิตย์ (24 ธ.ค. 2566) ที่ผ่านมา สำนักงานติดตามสภาพอากาศของกรุงปักกิ่ง ได้บันทึกระยะเวลาที่อุณหภูมิลดต่ำว่าจุดเยือกแข็งในพื้นที่ ยาวนานกว่า 300 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ถือว่านานเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนธันวาคม ตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติในปี 1951 


ขณะที่หนังสือพิมพ์ ปักกิ่งเดลีรายงานว่า เมืองหลวงของจีนยังมีอุณหภูมิต่ำกว่า -10 องศาเซลเซียสต่อเนื่องนานถึง 9 วัน ภายในช่วงเวลาดังกล่าว


ทั้งนี้ หลายพื้นที่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเผชิญอากาศหนาวทุบสถิติตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บางพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิดำดิ่งลงไปถึง -40 องศาเซลเซียส หลายเมืองในมณฑลเหอหนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปักกิ่ง ยังเผชิญปัญหาขาดแคลนพลังงานความร้อนสำหรับทำความอบอุ่นในช่วงที่อากาศหนาวจัด 


มีรายงานว่าโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่เมืองเจียวจั้ว เริ่มผลิตความร้อนได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของครัวเรือน เนื่องจากหม้อต้มทำความร้อน (heating boilers) เสียใช้การไม่ได้หลายตัวเพราะเผชิญสภาพอากาศหนาวจัดจนแข็งตัวกลายเป็นน้ำแข็ง ซึ่งบริษัทผู้ประกอบการทำความร้อนรายใหญ่ของเมืองเจียวจั้ว อยู่ระหว่างแก้ไข และคาดว่าจะกลับมาผลิตพลังงานความร้อนได้ตามปกติภายในวันที่ 26 ธันวาคม


ขณะเดียวกัน ทางการเมืองผู้หยาง และเมืองผิงติ่งซาน ในมณฑลเหอหนาน เริ่มงดจ่ายความร้อนให้แก่หน่วยงานรัฐเพื่อกระจายให้แก่ภาคครัวเรือนก่อนเป็นอันดับแรก


ล่าสุด สำนักอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ หลายเมืองทางตอนกลางและตะวันออกของจีนเริ่มอบอุ่นขึ้นบ้างเล็กน้อย บางแห่งอุณหภูมิเริ่มกลับมาสูงกว่า 10 องศาเซลเซียสแล้ว



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ