TNN online นักศึกษาบุกกราดยิงมหาวิทยาลัยในกรุงปราก เสียชีวิตรวม 15 ราย

TNN ONLINE

World

นักศึกษาบุกกราดยิงมหาวิทยาลัยในกรุงปราก เสียชีวิตรวม 15 ราย

นักศึกษาบุกกราดยิงมหาวิทยาลัยในกรุงปราก เสียชีวิตรวม 15 ราย

เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ในกรุงปราก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย ด้านสถานทูตไทยเตือนเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว

เกิดเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยชาร์ลส์ในกรุงปราก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย ด้านสถานทูตไทยเตือนเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าว


เกิดเหตุมือปืนเป็นนักศึกษาอายุ 24 ปี ปิตุฆาตยิงบิดาเสียชีวิต ก่อนจะบุกเข้าไปในมหาวิทยาลัยชาล์ส กลางกรุงปราก กราดยิงคนเสียชีวิตอีก 14 คน บาดเจ็บ 25 คน ก่อนที่จะยิงตัวตาย รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 15 คนไม่รวมมือปืน


รัฐบาลสาธารณรัฐเช็กประกาศให้วันที่ 23 ธันวาคม เป็นวันไว้ทุกข์แห่งชาติทั่วประเทศ 1 วัน เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตครั้งนี้ หลังการประชุมครม. ฉุกเฉินกับประธานาธิบดี ปีเตอร์ พาเวล


หลังเกิดเหตุ ตำรวจตรวจพบคลังอาวุธขนาดใหญ่ที่อาคารในมหาวิทยาลัยที่เกิดเหตุกราดยิง มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ตำรวจได้รับเบาะแสในวันเกิดเหตุ ก่อนหน้าที่มือปืนจะลงมือว่า มีผู้ต้องสงสัยมุ่งหน้าไปยังกรุงปราก จากเมืองที่เขาอาศัยอยู่ในภูมิภาคคลาดโน นอกกรุงปร๊าก เพื่อจะกระทำอัตวินิบาตกรรม


หลังจากนั้นเล็กน้อย ตำรวจพบร่างบิดาของมือปืนเสียชีวิต ส่วนตัวมือปืน ตำรวจยืนยันว่า ยิงตัวตายหลังก่อเหตุ แต่การสอบสวนยังไม่ยืนยันว่ามือปืนยิงตัวตายเองหรือถูกตำรวจวิสามัญฯ ขณะที่ยิงโต้กัน


ทั้งนี้ ตำรวจได้อพยพนักศึกษาออกจากอาคารเรียนคณะอักษรศาสตร์ ที่คาดว่ามือปืนจะบุกเข้าไปในห้องเล็คเชอร์ แต่กลับได้รับแจ้งให้ไปยังอาคารอีกแห่งที่ใหญ่กว่าและเป็นอาคารเรียนหลัก ตำรวจไปถึงภายในไม่กี่นาทีหลังมือปืนลงมือกราดยิง และดวลปืนกับมือปืน


ตำรวจระบุว่า มือปืนเป็นเจ้าของปืนหลายกระบอกอย่างถูกกฎหมาย ส่วนรัฐมนตรีมหาดไทยเช็กระบุว่า ไม่ใช่การก่อการร้ายระหว่างประเทศ


ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปราก ประกาศผ่านทางหน้าเพจเฟซบุ๊กว่า เนื่องด้วยในช่วงบ่ายวันนี้ (21 ธ.ค.2566) มีรายงานข่าวการกราดยิงที่ Faculty of Arts มหาวิทยาลัย Charles กรุงปราก ขอให้พี่น้องคนไทยในกรุงปรากทุกท่านโปรดหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังบริเวณดังกล่าว และขอให้ทุกท่านปลอดภัย หากท่านประสงค์ขอรับความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน ท่านสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปราก ได้ที่หมายเลข 721-776-717




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง