TNN อิสราเอล-ฮามาส สู้รบกันดุเดือด ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 20,000 ราย

TNN

World

อิสราเอล-ฮามาส สู้รบกันดุเดือด ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 20,000 ราย

อิสราเอล-ฮามาส สู้รบกันดุเดือด ยอดผู้เสียชีวิตในกาซาทะลุ 20,000 ราย

สงครามล่าสุด อิสราเอล-ฮามาส สู้รบกันไปทั่วฉนวนกาซา ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 20,000 ราย รวมเด็ก 8,000 ราย

สงครามล่าสุด อิสราเอล-ฮามาส สู้รบกันไปทั่วฉนวนกาซา ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 20,000 ราย รวมเด็ก 8,000 ราย


เกาะติดความคืบหน้า สงครามอิสราเอลและกลุ่มฮามาสส ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ทะลุ 20,000 คน รวมเด็ก 8,000 คน ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม จากการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขในกาซาที่ฮามาสปกครอง ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดนี้ คิดเป็นเกือบร้อยละ 1 ของประชากรทั้งหมดในกาซา 2.2 ล้านคน


การเจรจาเพื่อหยุดยิงรอบใหม่ในฉนวนกาซา ที่กรุงไคโร อียิปต์เมื่อวานนี้ จบลงโดยไม่มีผล ระหว่าง อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฮามาส กับอียิปต์และกาตาร์ ตัวกลางเจรจา จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงปาเลสไตน์ เนื่องจากฮานิเยห์ยืนยันจุดยืนฮามาสยังคงเดิม คือ จะไม่มีข้อตกลงปล่อยตัวประกันเกิดขึ้น ตราบใดที่ยังไม่มีการหยุดยิงถาวร ไม่ใช่เพียงพักรบชั่วครั้งชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม การเจรจายังไม่ล้มเหลวและยังเจรจาต่อ อียิปต์ยังมองในแง่ดีว่า จะเจรจาสำเร็จในอีกไม่กี่วันนี้ แต่ยอมรับสถานการณ์ยังยาก และการเจรจาจะใช้เวลานาน


ส่วนการลงมติร่างมติคณะมนตรีความมั่นคง UNSC ให้หยุดยิงอย่างเร่งด่วนในกาซา เป็นโรคเลื่อนอีกครั้ง โดยเลื่อนมาเป็นวันนี้ (21 ธันวาคม) ตามเวลาในนครนิวยอร์ก ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ยูเอ็น จากเดิมที่กำหนดลงมติวันอังคาร (19 ธันวาคม) เนื่องจากติดปัญหาการใช้คำในร่างมติ เพื่อไม่ให้ถูกสหรัฐฯ วีโต้อีก และติดปัญหาในเรื่องใหม่คือ การให้ยูเอ็นตั้งคณะทำงานติดตามความคืบหน้าการส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้ากาซา

โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยืนกรานให้ประชาคมโลกต้องประณามฮามาส แต่ระบุ สงครามอิสราเอล-ฮามาสควร "เปลี่ยน" ไปสู่ความเข้มข้นต่ำ


อีไล โคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล เดินทางเยือนไซปรัส ชวนจัดตั้ง "ระเบียงทางทะเล" (maritime corridor) เพื่อส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซาทางทะเล


การสู้รบเมื่อวานนี้ (20 ธันวาคม) อิสราเอล-ฮามาสสู้รบกันไปทั่วฉนวนกาซา อิสราเอลโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์จาบาเลียในกาซาเหนือ ถล่มทางอากาศเมืองราฟาห์ ใต้สุดกาซาติดอียิปต์ ที่เคยประกาศให้ชาวปาเลสไตน์อพยพไปยังเมืองนี้


สถานการณ์ชายแดนทางเหนือของอิสราเอล-เลบานอนตึงเครียดขึ้นเมื่อวานนี้ (20 ธันวาคม ) เครื่องบินขับไล่ไอพ่นของกองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีสำนักงานใหญ่กลุ่มติดอาวุธมุสลิมฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ฐานยิงจรวด และคลังอาวุธ โต้กลับฮิซบอลเลาะห์ที่ยิงจรวดในวันเดียวกัน ใส่เป้าหมายทางทหารของอิสราเอลหลายจุด ใกล้กับเมืองเมทูลาของอิสราเอล ฝ่ายฮิซบอลเลาะห์และสื่อเลบานอนระบุ นักรบฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิต 6 คนและพลเรือนเสียชีวิต 2 คนจากการปะทะกันของอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ จรวดที่ยิงมาจากเลบานอนตกใส่เมืองคีรยัต ชโมนา ภาคเหนืออิสราเอลเมื่อวานนี้ ทำให้ถนนเสียหายเป็นหลุม เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศ ดังทั่วภาคเหนืออิสราเอลติดเลบานอน กองทัพอิสราเอลส่งเฮลิค็อปเตอร์ลาดตระเวรชายแดนติดเลบานอน เฮลิค็อปเตอร์ยิงกระสุนด้วย


ด้านนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศกร้าวต่อฮามาส ให้เลือกว่าจะยอมแพ้หรือยอมตาย ส่วนใครที่คิดว่าอิสราเอลจะหยุดสงครามก่อนบรรลุเป้าหมาย ไม่ดูความเป็นจริง และอิสราเอลจะสู้จนกว่าฮามาสถูกกำจัดทั้งหมด




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ