TNN online แผ่นดินไหว 6.2 เขย่าเมืองจีน เสียชีวิตกว่า 100 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

TNN ONLINE

World

แผ่นดินไหว 6.2 เขย่าเมืองจีน เสียชีวิตกว่า 100 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

แผ่นดินไหว 6.2 เขย่าเมืองจีน เสียชีวิตกว่า 100 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ล่าสุดทางการยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 111 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย

เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ล่าสุดทางการยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 111 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย 

สำนักข่าวซินหัว ของจีนเปิดเผยว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 6.2 แมกนิจูด บริเวณมณฑลเจียงซู ที่ติดกับชิงไห่ เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 23.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 100 คน ในมณฑลการซู และอีกอย่างน้อย 11 คน ในเมืองไห่ตง มณฑลชิงไห่ และยังมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 100 ราย โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้บ้านเรือนพังถล่ม ประชาชนรีบวิ่งหนีออกไปตามท้องถนนเพื่อความปลอดภัย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกระดมทุกความพยายามในการค้นหา และการช่วยเหลือ เพื่อรับประกันว่าประชาชนในพื้นที่ และทรัพย์สินของพวกเขาจะปลอดภัยที่สุด พร้อมสั่งให้จับตาสถานการณ์แผ่นดินไหว และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหายนะซ้ำซ้อน

แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางห่างจาเมืองหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 100 กิโลเมตร โดยอยู่ลึกลงไปราว 10 กิโลเมตร และยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาดเล็กตามมาอีกหลายครั้ง

ผลพวงจากแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดไฟฟ้าดับ และระบบประปาขัดข้องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในหมู่บ้านเล็ก ๆ ในขณะที่อุณหภูมิลดต่ำลงกว่าจุดเยือกแข็งในแถบตอนเหนือของจีน โดยสำนักข่าว CCTV เผยแพร่ภาพของประชาชนที่ต้องผิงไฟเพื่อความอบอุ่น ขณะที่เข้ารับบริการฉุกเฉินที่เต้นท์ช่วยเหลือชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในประเทศจีนอยู่บ่อยครั้ง โดยเมื่อเดือนสิงหาคม เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 ทางตะวันออกของจีน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 23 คน และบ้านเรือนพังเสียหายหลายสิบหลัง

ส่วนเมื่อเดือนกันยายน 2022 เกิดแผ่นดินไหว 6.6 บริเวณมณฑลเสฉวน ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 ราย ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงเมื่อปี 2008 ในประเทศจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายรวมกว่า 87,000 ราย รวมถึงเด็กนักเรียนกว่า 5,300 คนด้วย



ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง