TNN online UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในกาซาทันที”

TNN ONLINE

World

UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในกาซาทันที”

UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในกาซาทันที”

UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในฉนวนกาซาทันทีเพื่อมนุษยธรรม” 10 ประเทศออกเสียงคัดค้าน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตล่าสุด 1.8 หมื่นคน

วันนี้ ( 13 ธ.ค. 66 )ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง หรือกว่า 3 ใน 4 ของชาติสมาชิกทั้งหมด “ให้หยุดยิงในฉนวนกาซาทันทีเพื่อมนุษยธรรม” โดยมี 10 ประเทศออกเสียงคัดค้าน รวมถึงสหรัฐฯ อิสราเอล และออสเตรีย และมี 23 ประเทศงดออกเสียง รวมถึงสหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์และยูเครน  อย่างไรก็ตามมติ UNGA ไม่มีผลผูกมัดทางกฎหมาย แต่มีน้ำหนักทางการเมือง และสะท้อนความคิดเห็นของโลกต่อสงครามในกาซาขณะนี้


ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตือนอิสราเอลกำลังเริ่มสูญเสียแรงสนับสนุนจากโลก เนื่องจากการทิ้งระเบิดถล่มกาซา "อย่างไม่เลือกหน้า" นับเป็นคำ

เตือนแรงที่สุดจากไบเดนต่ออิสราเอล นับตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อ 7 ตุลาคมเป็นต้นมา


สหรัฐฯ ได้เตือนอิสราเอลด้วยว่า ต้องให้ความสำคัญกับชีวิตพลเรือน ต้องออกคำสั่งที่ชัดเจนกว่านี้ เพื่อให้พลเรือนหลีกหนีจากความขัดแย้งได้ แต่ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็เตือนทางฮามาส ก็ต้องคุ้มครองพลเรือนด้วยเช่นกัน


โจ ไบเดน ระบุอีกว่า จะส่ง ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ไปเยือนอิสราเอลในสัปดาห์นี้ เพื่อยืนยันการยึดมั่นในพันธะของสหรัฐฯ ที่มีต่ออิสราเอล และหารือการปกป้องพลเรือนในกาซา


สำหรับสถานการณ์สู้รบล่าสุดนั้นจำนวนชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บในฉนวนกาซา ทะลุ 50,000 คนแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตปาเลสไตน์ล่าสุดเพิ่มเป็นกว่า 18,400 คน จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขกาซาที่ปกครองโดยฮามาส


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง