TNN UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในกาซาทันที”

TNN

World

UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในกาซาทันที”

UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในกาซาทันที”

UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง “ให้หยุดยิงในฉนวนกาซาทันทีเพื่อมนุษยธรรม” 10 ประเทศออกเสียงคัดค้าน ขณะที่ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตล่าสุด 1.8 หมื่นคน

วันนี้ ( 13 ธ.ค. 66 )ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ลงมติท่วมท้น 153 เสียง หรือกว่า 3 ใน 4 ของชาติสมาชิกทั้งหมด “ให้หยุดยิงในฉนวนกาซาทันทีเพื่อมนุษยธรรม” โดยมี 10 ประเทศออกเสียงคัดค้าน รวมถึงสหรัฐฯ อิสราเอล และออสเตรีย และมี 23 ประเทศงดออกเสียง รวมถึงสหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์และยูเครน  อย่างไรก็ตามมติ UNGA ไม่มีผลผูกมัดทางกฎหมาย แต่มีน้ำหนักทางการเมือง และสะท้อนความคิดเห็นของโลกต่อสงครามในกาซาขณะนี้


ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เตือนอิสราเอลกำลังเริ่มสูญเสียแรงสนับสนุนจากโลก เนื่องจากการทิ้งระเบิดถล่มกาซา "อย่างไม่เลือกหน้า" นับเป็นคำ

เตือนแรงที่สุดจากไบเดนต่ออิสราเอล นับตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อ 7 ตุลาคมเป็นต้นมา


สหรัฐฯ ได้เตือนอิสราเอลด้วยว่า ต้องให้ความสำคัญกับชีวิตพลเรือน ต้องออกคำสั่งที่ชัดเจนกว่านี้ เพื่อให้พลเรือนหลีกหนีจากความขัดแย้งได้ แต่ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ก็เตือนทางฮามาส ก็ต้องคุ้มครองพลเรือนด้วยเช่นกัน


โจ ไบเดน ระบุอีกว่า จะส่ง ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ไปเยือนอิสราเอลในสัปดาห์นี้ เพื่อยืนยันการยึดมั่นในพันธะของสหรัฐฯ ที่มีต่ออิสราเอล และหารือการปกป้องพลเรือนในกาซา


สำหรับสถานการณ์สู้รบล่าสุดนั้นจำนวนชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บในฉนวนกาซา ทะลุ 50,000 คนแล้ว ส่วนยอดผู้เสียชีวิตปาเลสไตน์ล่าสุดเพิ่มเป็นกว่า 18,400 คน จากการรายงานของกระทรวงสาธารณสุขกาซาที่ปกครองโดยฮามาส


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ