TNN ญี่ปุ่นปล่อยน้ำบำบัดปนเปื้อนรังสีรอบที่ 3 ยืนยันกรองสารออกหมดแล้ว

TNN

World

ญี่ปุ่นปล่อยน้ำบำบัดปนเปื้อนรังสีรอบที่ 3 ยืนยันกรองสารออกหมดแล้ว

ญี่ปุ่นปล่อยน้ำบำบัดปนเปื้อนรังสีรอบที่ 3 ยืนยันกรองสารออกหมดแล้ว

ญี่ปุ่นเริ่มการปล่อยน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัด จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะรอบที่ 3 เมื่อวานนี้ ยืนยันกรองสารออกหมดแล้ว

วันนี้ ( 3 พ.ย. 66 )โฆษกของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค หรือ เทปโก้ เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดในรอบนี้จำนวน 7,800 ตัน ลงทะเลเป็นรอบที่ 3 แล้ว ซึ่งจำนวนเท่ากับการปล่อยน้ำทั้ง 2 รอบก่อนหน้านี้ จากน้ำทั้งหมด 1 ล้าน 3 แสน 4 หมื่นตันที่สะสมอยู่ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิซัดเตาปฏิกรณ์เสียหายเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 โดยการปล่อยน้ำครั้งนี้จะเสร็จสิ้นในวันที่ 20 พฤศจิกายน 


ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า น้ำทิ้งที่ปล่อยลงทะเลไม่เป็นอันตราย และจะทะยอยปล่อยน้ำทิ้งเป็นระยะ ๆ ซึ่งกว่าจะหมดก็จะใช้เวลาหลายสิบปี ขณะที่ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ และประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่หลายประเทศก็อยู่ข้างเดียวกับญี่ปุ่น แต่จีน และรัสเซีย ที่เข้าร่วมในภายหลัง ได้ตำหนิการกระทำของญี่ปุ่น และสั่งห้ามนำเช้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น โดยกล่าวหาว่า ญี่ปุ่นกำลังสร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม 


เช่นเดียวกับ เทปโก้ ที่ยืนยันว่า น้ำทิ้งผ่านการกรองสารกัมมันตรังสีทั้งหมดออกแล้ว ยกเว้นทริเทียมที่อยู่ในระดับที่ปลอดภัย สาเหตุที่ต้องปล่อยน้ำเพราะต้องการเคลียร์ถังเก็บน้ำทิ้งออกจากโรงไฟฟ้า เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเชื้อเพลิงกัมมันตรังสีอันตรายและซากความเสียหายที่ยังอยู่ภายในโรงไฟฟ้า และย้ำว่าอาหารทะเล และสินค้าเกษตรของญี่ปุ่นมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน


ทั้งนี้ ทางบริษัทจะทำการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีทั้งหมด 4 รอบในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2567 โดยจะมีการปล่อยน้ำปนเปื้อนรังสีรวม 31,200 ตัน


ภาพจาก  AFP 

ข่าวแนะนำ