TNN เปิดเงื่อนไข "ฮามาส" เสนอแลกตัวประกันกับ "อิสราเอล"

TNN

World

เปิดเงื่อนไข "ฮามาส" เสนอแลกตัวประกันกับ "อิสราเอล"

เปิดเงื่อนไข ฮามาส เสนอแลกตัวประกันกับ อิสราเอล

ฮามาส พร้อมปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ถ้าฝ่ายอิสราเอลยอมปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในเรือนจำทั้งหมด

ฮามาส พร้อมปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา ถ้าฝ่ายอิสราเอลยอมปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในเรือนจำทั้งหมด

นายกาซี ฮาหมัด แถลงในกรุงเบรุตของเลบานอน เรียกร้องให้มีการดำเนินการตามมติของที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ หรือ UNGA ในเรื่องเกี่ยวกับการหยุดยิงเพื่อเปิดทางจัดส่งสิ่งของช่วยเเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาโดยทันที  และว่ามติของ UNGA  คือชัยชนะเพื่อชาวปาเลสไตน์ อย่างไรก็ดีมติดังกล่าวที่เสนอโดยจอร์แดนในนามกลุ่มประเทศอาหรับ ไม่ได้มีผลผูกมัดตามกฏหมายให้ต้องปฏิบัติตามเป็นแต่เพียงส่งนัยทางการเมืองและท่าทีของประชาคมโลกในกรณีนั้นๆ

นายอาบู โอเบดา โฆษกของกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส ที่ชื่อว่า กองพัน เอซเซดิน อัล-กัสซัม แถลงผ่านโทรทัศน์ช่อง อัล-อัคซอ ที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาส เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กลุ่มฮามาสพร้อมปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวมาในฉนวนกาซา ระหว่างนักรบฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7ต.ค. ถ้าฝ่ายอิสราเอลยอมปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ในเรือนจำของอิสราเอลทั้งหมด ขณะเดียวกัน ถ้าอิสราเอลต้องการดำเนินการเรื่องตัวประกันแบบเป็นขั้นเป็นตอน กลุ่มฮามาสพร้อมดำเนินการตามนั้น

ข่าว ระบุว่า กองทัพอิสราเอล แถลงก่อนหน้านี้มีตัวประกันประมาณ 229 คนที่ถูกกลุ่มฮามาส จับควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา ส่วนกลุ่มฮามาส เผยว่า มีตัวประกันเสียชีวิตแล้วเกือบ 50 คนในเหตุโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลในรอบ 3 สัปดาห์ หรือนับตั้งแต่เหตุขัดแย้งระลอกใหม่ประทุขึ้นมา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.

การแถลงของกลุ่มฮามาสมีขึ้นขณะนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล แถลงว่า ปฎิบัติการบุกโจมตีกลุ่มฮามาสในทางภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ถือเป็นขั้นตอน หรือ ช่วงที่ 2 ของสงครามกับกลุ่มฮามาสที่นายกฯของอิสราเอล อธิบายด้วยว่า จะเป็นการสู้รบที่ใช้เวลานานและมีความยุ่งยาก ส่วนการช่วยเหลือตัวประกัน อิสราเอลจะใช้ทุกเงื่อนไขเพื่อนำตัวประกันกลับบ้านรวมทั้งมีการหารือเรื่องแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษปาเลสไตน์ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย แต่นายกฯเนทันยาฮู ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ต่อมา โยอาฟ กัลแลนท์ รมว.กระทรวงกลาโหมของอิสราเอล กล่าวด้วยว่า สงครามปราบปรามกลุ่มฮามาสได้เข้าสู่ระยะใหม่แล้ว แผ่นดินในกาซ่าสั่นสะเทือนเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากอิสราเอลระดมโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาสทั้งบนภาคพื้นดินและโครงสร้างพื้นฐานใต้ดินรวมทั้งโครงข่ายอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสสร้างขึ้นใต้ฉนวนกาซ่า ด้านกองทัพอิสราเอล ได้ส่งเครื่องบินรบโปรยใบปลิวแจ้งเตือนรอบใหม่เหนือเมืองกาซ่า เตือนผู้คนให้เร่งอพยพออกนอกพื้นที่ไปทางใต้โดยทันที เพราะตอนนี้ กาซ่าได้กลายเป็นสมรภูมิรบแล้ว

ส่วนกองทัพอิสราเอล แถลงว่า ทหารกองพันผสมของอิสราเอลรวมทั้งหน่วยยานเกราะ และ ทหารราบ ถูกเข้าปฏิบัติทางภาคพื้นดินในพื้นที่ทางเหนือของฉนวนกาซามาตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 27ต.ค. และพร้อมระดมการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซ่าอย่างเข้มข้นเพื่อสนับสนุนการรบทางภาคพื้นดิน ทั้งนี้หลังจากอิสราเอลเพิ่งเปิดปฏิบัติการทางภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่าแบบจำกัด ไปเมื่อวันพุธ และ วันพฤหัส แล้วก่อนหน้านั้น

กองทัพอิสราเอลยังส่งเครื่องบินรบขึ้นโปรยใบปลิวแจ้งเตือนผู้คนรอบใหม่ให้อพยพออกนอกพื้นที่โดยทันที ระบุ เขตทางเหนือของฉนวนกาซ่าตอนนี้กลายเป็นสมรภูมิ ขอให้ชาวปาเลสไตน์ เร่งอพยพลงไปทางใต้โดยทันที





แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ