TNN สงคราม 'อิสราเอล-ฮามาส' ยังไม่มีวี่แววยุติ ยอดเสียชีวิตทะลุ 8,000 ราย

TNN

World

สงคราม 'อิสราเอล-ฮามาส' ยังไม่มีวี่แววยุติ ยอดเสียชีวิตทะลุ 8,000 ราย

สงคราม 'อิสราเอล-ฮามาส' ยังไม่มีวี่แววยุติ ยอดเสียชีวิตทะลุ 8,000 ราย

สงคราม อิสราเอล-ฮามาส ครบ 3 สัปดาห์ ยังไม่มีวี่แววยุติ ล่าสุดผู้เสียชีวิตทะลุ 8,000 ราย ด้าน UNRWA เตือนสถานการณ์วิกฤติมนุษยธรรมในกาซาหนักขึ้น จนอาจต้องหยุดปฏิบัติงานในกาซา

ความคืบหน้า สงครามอิสราเอล-ฮามาส ครบ 3 สัปดาห์วันนี้ ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตรวม 2 ฝ่ายทะลุ 8,000 ราย โดยกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซาที่ฮามาสควบคุม รายงานยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์เพิ่มเป็น 7,028 คน ส่วนฝ่ายอิสราเอลยอดผู้เสียชีวิตยังคงเดิมที่ 1,400 คน มีคนถูกจับฮามาสจับเป็นตัวประกันกว่า 200 คน


สถานการณ์ความรุนแรงล่าสุดเมื่อวานนี้ ( 26 ตุลาคม) ฮามาสยังยิงจรวดเข้าใส่อิสราเอล เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอิสราเอลกำลังดับไฟไหม้อพาร์ทเมนท์ในเมือง เพทาห์ ทิควา ของอิสราเอล ใกล้กับนครเทลอาวิฟ เนื่องจากถูกถล่มด้วยจรวดฮามาสที่ยิงมาจากกาซา แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต


ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลซ้อมรบชายแดนติดเลบานอน ท่ามกลางความตึงเครียดกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โดยอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ยิงตอบโต้กันรายวัน ตั้งแต่หลังวันที่ 7 ตุลาคมที่ฮามาสบุกอิสราเอลวันแรกเป็นต้นมา ทำให้นักรบฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 40 คน ส่วนอิสราเอลเสียทหารไป 7 นาย


พลจัตวา แพท ไรเดอร์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือเพนทากอน แถลงเมื่อวานนี้ (26 ตุลาคม) ส่งทหารสหรัฐฯ 900 นายไปเพิ่มในตะวันออกกลาง เพื่อเพิ่มการป้องกันภัยทางอากาศ เพื่อคุ้มครองทหารและบุคลากรสหรัฐฯ ที่ประจำอยู่ในตะวันออกกลาง หลังทหารและฐานทัพสหรัฐฯ ในตะวันออกกลางตกเป็นเป้าหมายการโจมตีเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มติดอาวุธที่เป็นเครือข่ายของอิหร่าน ทหารบางส่วนเดินทางถึงแล้ว ที่เหลือกำลังเดินทาง

ทั้งนี้ ทหารสหรัฐฯ ตกเป็นเป้าโจมตีแล้ว 16 ครั้งในอิรักและซีเรียในสัปดาห์นี้ พลจัตวาไรเดอร์ระบุว่า การโจมตีล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (26 ตุลาคม) ในอิรักแต่ล้มเหลว

ทหารอเมริกันบาดเจ็บไปกว่า 20 นายจากการถูกโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการโจมตีด้วยโดรนต่อฐานทัพทหารอเมริกันในอิรักและซีเรีย จากการเปิดเผยของกองบัญชาการกลางกองทัพสหรัฐฯ


ด้านอาบู มาร์ซูค สมาชิกระดับสูงกลุ่มฮามาส นำคณะตัวแทนฮามาส ไปเยือนรัสเซีย ด้านกระทรวงต่างประเทศรัสเซียยืนยันแล้วเมื่อวานนี้ว่า คณะตัวแทนจากฮามาส กำลังเยือนรัสเซีย และ อาลี บัคฮิรี คานี รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศอิหร่าน ก็อยู่ระหว่างเยือนรัสเซียเช่นกัน ทั้งนี้ รัสเซียมีสัมพันธ์กับทุกฝ่ายในความขัดแย้งนี้ ทั้งอิสราเอล ฮามาส อิหร่าน และทางการปาเลสไตน์

ส่วนสถานการณ์วิกฤติมนุษยธรรมในกาซา หนักขึ้น ไม่มีที่ใดปลอดภัยสำหรับชาวปาเลสไตน์ที่ต้องอพยพหนีภัยสงคราม สำนักงานเพื่อผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ หรือ UNRWA รายงานว่า ความเป็นจริงในวันนี้ในกาซาคือ แทบไม่เหลือมนุษย์อยู่ และเตือนว่า นรกกำลังเข้ามา ทาง UNRWA อาจต้องหยุดการปฏิบัติงานในกาซาเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากไม่มีเชื้อเพลงเข้าไปในกาซาเลย นอกจากนี้ ชาวปาเลสไตน์ยังขาดแคลนทุกอย่าง และกำลังต้องการอย่างเร่งด่วนทั้งที่พักชั่วคราว น้ำ อาหาร และบริการรักษาพยาบาล

ทั้งนี้ UNRWA เป็นหน่วยงานยูเอ็นที่คอยช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ในกาซา




แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ