TNN "สงครามอิสราเอล-ฮามาส" ยูนิเซฟ ร้องคุ้มครองเด็กล้านคนในกาซา

TNN

World

"สงครามอิสราเอล-ฮามาส" ยูนิเซฟ ร้องคุ้มครองเด็กล้านคนในกาซา

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยูนิเซฟ ร้องคุ้มครองเด็กล้านคนในกาซา

อิสราเอล เผย ทหารได้โจมตีทางตอนเหนือของกาซาอย่างหนัก ด้านเจ้าหน้าที่ยูนิเซฟ ระบุ เด็ก 1 ล้านคนในเมืองกาซาจำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเร่งด่วน

อิสราเอล เผย ทหารได้โจมตีทางตอนเหนือของกาซาอย่างหนัก  ด้านเจ้าหน้าที่ยูนิเซฟ ระบุ  เด็ก 1 ล้านคนในเมืองกาซาจำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองอย่างเร่งด่วน


นางลูเซีย เอลมี  ผู้แทนพิเศษเพื่อปาเลสไตน์ขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ  เปิดเผยว่า เด็ก 1 ล้านคนในฉนวนกาซา จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครองและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน  ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส เป็นเหตุให้เกิดภาวะขาดแคลนสิ่งต่างๆที่จำเป็น รวมถึงประชาชนและเด็กต้องติดค้างอยู่ในพื้นที่สู้รบ  โดย ความช่วยเหลือที่กำลังไปถึงฉนวนกาซาผ่านจุดข้ามแดนราฟาห์ของอียิตป์ ยังไม่เพียงพอ และวิงวอนให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหยุดยิงทันที เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงมือประชาชนอย่างเพียงพอ


อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ ( 21 ค.ต ) รถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 20 คัน ได้เดินทางผ่านจุดข้ามแดนราฟาห์ของอียิปต์เข้าสู่ฉนวนกาซาแล้ว หลังถูกปิดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ขณะที่ จุดข้ามแดนราฟาห์ เป็นด่านข้ามแดนเพียงแห่งเดียวระหว่างกาซากับอียิปต์


ทั้งนี้ รถบรรทุกได้ลำเลียงความช่วยเหลือทางการแพทย์ที่บริจาคโดยสถาบันพันธมิตรแห่งชาติเพื่อการทำงานพัฒนาพลเรือนและกาชาดเสี้ยววงเดือนแดงอียิปต์ กระทรวงสาธารณสุขประจำฉนวนกาซา เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเริ่มขึ้น ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้ว 4,385 ราย และบาดเจ็บราว 13,560 คนในกาซา


นอกจากนี้ เกิดไฟไหม้หลายจุดในป่าใกล้พรมแดนอิสราเอลที่ติดเลบานอน ขณะที่ กองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการทางทหารอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเช้าวันนี้อิสราเอลเปิดเผยว่า ทหารได้โจมตีทางตอนเหนือของกาซาอย่างหนัก ส่วนรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศป้องกันทางอากาศในตะวันออกกลางมากขึ้น หลังเมื่อไม่นานนี้มีการโจมตีทหารอเมริกันในภูมิภาค


ทั้งนี้ อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการยึดกาซา หลังนักรบฮามาส ข้ามแดนเข้ามาโจมตีพื้นที่ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,400 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ด้าน กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซา เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การยิงจรวดและการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เพื่อล้างแค้นฮามาส ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 4,385 ราย รวมถึงเด็กหลายร้อยราย และกลายเป็นคนไร้บ้านกว่า 1 ล้านคน


ส่วน แหล่งข่าวทางการแพทย์ ระบุว่า จากการโจมตีกาซาเมื่อคืนวานของอิสราเอล ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 50 ราย




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ