TNN "กาตาร์" คนกลางช่วยไกล่เกลี่ยฮามาสปล่อยตัว 2 แม่-ลูกชาวอเมริกัน

TNN

World

"กาตาร์" คนกลางช่วยไกล่เกลี่ยฮามาสปล่อยตัว 2 แม่-ลูกชาวอเมริกัน

กาตาร์ คนกลางช่วยไกล่เกลี่ยฮามาสปล่อยตัว 2 แม่-ลูกชาวอเมริกัน

ปธน.สหรัฐฯต่อสายคุยกับ 2 แม่ลูกชาวอเมริกันที่เพิ่งถูกฮามาสปล่อยตัวจากการเป็นตัวประกัน หลัง “กาตาร์” เป็นคนกลางเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย

วันนี้ ( 21 ต.ค. 66 )จากกรณีสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำอิสราเอลเผยแพร่ภาพขณะที่ จูดิธ ไท ราอานัน วัย 59 ปี และ นาตาลี ราอานัน วัย 17 ปี 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นตัวประกันคู่แรกที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสยอมปล่อยตัวออกมา หลังจากที่ "กาตาร์" เข้ามาเป็นคนกลางช่วยเจรจาไกล่เกลี่ย ท่ามกลางปัญหาความขัดแย้งอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 แล้ว 

โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ได้ต่อสายคุยกับ 2 แม่ลูกชาวอเมริกัน อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าทั้งสองฝ่ายคุยกันเรื่องอะไร แต่ทางสถานทูตระบุว่า จะเดินหน้าทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือและพาตัวประกันทุกคนกลับมาสู่ครอบครัว

ทั้งนี้ 2 แม่ลูกชาวอเมริกันคู่นี้เป็นส่วนหนึ่งของตัวประกันราว 200 คน ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับไปเป็นตัวประกันนับตั้งแต่เหตุการณ์โจมตีดินแดนอิสราเอลครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา 

ทั้งคู่เป็นชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในรัฐอิลลินอยส์ ของสหรัฐฯ และเดินทางมายังอิสราเอลเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อฉลองเทศกาลวันหยุดยาวของชาวยิว รวมถึงวันคล้ายวันเกิดแม่ของจูดิธ หรือ ยายของนาตาลี ซึ่งข่าวการปล่อยตัวทั้งคู่ก็ได้สร้างความยินดีแก่เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ อีกด้วย

เบื้องต้นยังไม่มีเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไม 2 แม่ลูกคู่นี้ถึงได้รับการปล่อยตัวออกมาเป็นคู่แรก โดยทางตัวแทนกลุ่มติดอาวุธฮามาส ออกมาระบุว่าเป็นเหตุผลด้านมนุษยธรรมหลังจากที่กาตาร์เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย ในขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ออกมาแสดงความขอบคุณกาตาร์รวมถึงอิสราเอลที่ร่วมมือกันจนสามารถช่วยเหลือ 2 แม่ลูกคู่นี้ออกมาได้สำเร็จ และจุดประกายความหวังที่จะช่วยเหลือตัวประกันคนอื่น ๆ ต่อไป


ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ