TNN online 'บราซิล' ปฏิเสธเงินช่วยเหลือไฟป่าอเมซอนจากจี-7

TNN ONLINE

World

'บราซิล' ปฏิเสธเงินช่วยเหลือไฟป่าอเมซอนจากจี-7

'บราซิล' ปฏิเสธเงินช่วยเหลือไฟป่าอเมซอนจากจี-7

รัฐบาลบราซิล ปฏิเสธเงินกองทุนกว่า 670 ล้านบาทช่วยดับ 'ไฟป่าอเมซอน' จากกลุ่มจี-7

วันนี้( 27 ส.ค.62) นายโอนิกซ์ โลเรนโซนี่ หัวหน้าคณะทำงานของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร่ของบราซิล กล่าวขอบคุณข้อเสนอของกลุ่มจี-7 ที่จะให้เงินจำนวน 22 ล้านดอล ลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 676 ล้านบาทในการช่วยดับไฟป่าอเมซอน แต่ขณะเดียวกันเขาบอกว่าเงินเหล่านั้นน่าจะมีความหมายกับการปลูกป่าในยุโรปมากกว่า พร้อมระบุว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสเองยังไม่สามารถหลีกเลี่ยงไฟที่เผาไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ที่เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกได้ แต่ยังกลับมาสั่งสอนบราซิล โดยนายโลเรนโซ่บอกว่า บราซิลสามารถสอนประเทศต่างๆได้เกี่ยว กับวิธีปกป้องไฟป่าได้ 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมจี-7 บอกว่าที่ประชุมจะจัดสรรเงินจำนวนดังกล่าวเพื่อช่วยบราซิล และฝรั่งเศสยังจะให้การสนับสนุนที่เป็นรูปธรรมแก่กองทัพในภูมิภาค หลังจากที่เคยกล่าวถึงไฟป่าอเมซอนว่าเป็นวิกฤตของนานาประเทศ

ขณะที่นายโบลโซนาโร่ กล่าวหาฝรั่งเศสว่า ปฏิบัติกับบราซิลราวกับว่าเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส พร้อมกล่าวหาประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงว่า ทำการโจมตีภูมิภาคอเมซอนอย่างไร้เหตุผลและยังซ่อนเจตนารมย์ไว้เบื้องหลังแนวคิดของการเป็นพันธมิตรของกลุ่มจี-7 ด้วย

ทั้งนี้ บราซิลส่งทหาร 44,000 นายเข้าต่อสู้กับไฟป่า และการก่ออาชญากรรมด้านสิ่งแวดล้อมในผืนป่าอเมซอน โดยขณะนี้ยังคงมีไฟลุกไหม้อีกหลายจุดในป่าอเมซอนที่อยู่ในเขตของบราซิล ซึ่งปกติไฟป่ามักเกิดขึ้นในช่วงฤดูที่แห้งแล้งในบรา ซิล แต่ปีนี้ข้อมูลจากดาวเทียมบ่งชี้ว่าเกิดไฟป่าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 85 โดยนายโบลโซนาโร่กล่าวหาพวกทำเหมืองแร่และคนต้ดไม้ที่จงใจจุดไฟเพื่อเผาถางป่าอย่างผิดกฏหมาย  ขณะที่นักวิจารณ์กล่าวหานายโบลโซนาโร่ว่าทำให้การตัดไม้ทำลายป่าเลวร้ายลงด้วยการใช้ถ้อยคำที่ต่อต้านสิ่งแวดล้อม 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง