TNN online เกิดอะไรขึ้นกับ "เรือดำน้ำไททัน" ยานสำรวจซากเรือไททานิค?

TNN ONLINE

World

เกิดอะไรขึ้นกับ "เรือดำน้ำไททัน" ยานสำรวจซากเรือไททานิค?

เกิดอะไรขึ้นกับ เรือดำน้ำไททัน ยานสำรวจซากเรือไททานิค?

เกิดอะไรขึ้นกับ "เรือดำน้ำไททัน" ยานสำรวจซากเรือไททานิค? หลังขาดการติดต่อ เหลือออกซิเจนหายใจอีกไม่นาน เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาอย่างเร่งด่วน

เกิดอะไรขึ้นกับ "เรือดำน้ำไททัน" ยานสำรวจซากเรือไททานิค? หลังขาดการติดต่อ เหลือออกซิเจนหายใจอีกไม่นาน เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาอย่างเร่งด่วน

กองทัพเรือสหรัฐฯ แคนาดา และหน่วยงานรัฐบาลอีกหลายหน่วย กำลังช่วยบริษัทเอกชนในกฏิบัติการค้นหาเรือดำน้ำ ‘ไททัน’  หลังขาดการติดต่อในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยต่างส่งเครื่องบินและเรือไปยังบริเวณกลางมหาสมุทรแอตแลนติก โดยในเรือดำน้ำมีคนอยู่ 5 คน ซึ่งรวมถึง ‘ฮามิช ฮาร์ดิง’ อภิมหาเศรษฐีอังกฤษอยู่ในเรือดำน้ำด้วย


พลเรือจัตวา จอห์น มอเกอร์ ผู้บัญชาการเขตที่ 1 ของยามฝั่งสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นว่า เรือดำน้ำท่องเที่ยวที่สูญหายกลางมหาสมุทรแอตแลนติก มีออกซิเจนหายใจได้ 70-96 ชั่วโมง ส่วนปฏิบัติการค้นหา ขณะนี้เครื่องบิน 2 ลำ เรือดำน้ำ 1 ลำ และทุ่นโซนาร์ของสหรัฐฯ และแคนาดา กำลังค้นหาเรือดำน้ำที่สูญหายบริเวณตอนกลางมหาสมุทรแอตแลนติก ห่างจากฝั่งเมืองเคป ค้อด (Cape Cod) ประมาณ 1,450 กิโลเมตร โดยกำลังพยายามระบุตำแหน่งที่เรือดำน้ำสูญหาย แต่เตือนว่าพื้นที่ค้นหาเป็นพื้นที่ห่างไกลจึงเพิ่มความยากในการค้นหา


เกิดอะไรขึ้นกับ เรือดำน้ำไททัน ยานสำรวจซากเรือไททานิค? ภาพจาก รอยเตอร์

 



เกิดอะไรขึ้นกับไททัน

จนถึงขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรือดำน้ำไททัน แต่ผู้เชี่ยวชาญได้ตั้งข้อสันนิษฐานเอาไว้หลายประการด้วยกัน

– นายอีริก ฟูซิล (Eric Fusil) ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือดำน้ำและรองศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยแอดิเลดระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงสำคัญประการหนึ่งคือไฟฟ้าดับ ซึ่งสามารถตัดการติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอก โดยปกติแล้วเรือดำน้ำชนิดเดียวกับไททันจะมีพลังงานสำรอง เผื่อกรณีฉุกเฉิน แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าไททันมีพลังงานสำรองหรือไม่

-นายฟูซิลกล่าวว่า ปัจจัยที่ 2 คือไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งไม่เพียงแต่ทำลายระบบของเรือดำน้ำเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดควันพิษในพื้นที่ปิดขนาดเล็ก ซึ่งถือเป็นอันตรายใหญ่หลวงต่อผู้โดยสาร

-อีกปัจจัยที่นายฟูซิลตั้งข้อสันนิษฐานคือน้ำซึมเข้าสู่พื้นที่ภายในเรือดำน้ำไททัน โดยที่ความลึกของเรือไททานิกนั้นจะก่อให้เกิดแรงดันมหาศาลที่ทำให้ยานพาหนะส่วนใหญ่ระเบิดได้ แต่โอเชียนเกตระบุว่า ไททันมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งสามารถจับตาแรงกดดันบนเรือได้และส่งเสียงเตือนกัปตันเรือหากตรวจพบข้อบกพร่องขึ้น

-ข้อสันนิษฐานสุดท้าย นายฟูซิลคาดการณ์ว่าเรือดำน้ำไททันอาจติดอยู่ในเศษซากชิ้นส่วนของอะไรบางอย่างหรือถูกปิดกั้นเส้นทาง เนื่องจากใต้มหาสมุทรนั้นกระแสน้ำเชี่ยวกรากและยังมีเศษชิ้นส่วนจากซากเรือไททานิกบริเวณท้องมหาสมุทรอีกด้วย


เกิดอะไรขึ้นกับ เรือดำน้ำไททัน ยานสำรวจซากเรือไททานิค? ภาพจาก รอยเตอร์

 




 ผู้สูญหายทั้ง 5 รายไปพร้อมกับเรือดำน้ำไททัน ได้แก่


-นายฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) นักผจญภัยชาวอังกฤษวัย 58 ปีที่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปอวกาศและขั้วโลกใต้หลายครั้ง

-นายชาซาดา ดาวู้ด (Shahzada Dawood) นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 48 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของหนึ่งในตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดของปากีสถานและเป็นผู้สนับสนุนมูลนิธิ 2 แห่งที่ก่อตั้งโดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

-นายซูเลมาน ดาวู้ด (Suleman Dawood) บุตรชายวัย 19 ปีของนายชาซาดา ดาวู้ด

-นายปอล อองรี นาร์โฌเลต์ (Paul-Henry Nargeolet) อดีตนักดำน้ำกองทัพเรือฝรั่งเศสวัย 77 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีประสบการณ์สำรวจซากเรือไททานิกมากกว่านักสำรวจคนอื่น ๆ และเป็นหนึ่งในคณะสำรวจซากเรือไททานิกกลุ่มแรกในปี 2530

-นายสต็อกตัน รัช (Stockton Rush) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโอเชียนเกตวัย 61 ปี โดยโอเชียนเกตเป็นผู้ทำทริปเที่ยวชมซากเรือไททานิก



ล่าสุด หน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์เมื่อเช้าตรู่วันนี้ โดยระบุว่า เครื่องบินของแคนาดา ตรวจพบสัญญาณเสียงรบกวนใต้น้ำในทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก ในระหว่างค้นหายานดำน้ำที่พานักท่องเที่ยวไปชมซากของเรือไททานิก แต่ได้สูญหายไปในระหว่างการเดินทาง โดยทีมค้นหาได้กำหนดตำแหน่งใหม่สำหรับปฏิบัติการค้นหาของหุ่นยนต์ใต้น้ำ เพื่อพยายามเสาะหาต้นกำเนิดของเสียง

อย่างไรก็ตาม แม้การค้นหาในตำแหน่งใหม่ของ ROV ยานหุ่นยนต์ควบคุมด้วยรีโมตต้องพบกับความว่างเปล่า  แต่ทีมค้นหายังคงเดินหน้าภารกิจต่อไป   



เกิดอะไรขึ้นกับ เรือดำน้ำไททัน ยานสำรวจซากเรือไททานิค? ภาพจาก รอยเตอร์

 



เรือดำน้ำไททันเดินทางอย่างไร

เริ่มจากเรือไททัน ออกเดินทางเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน จากเมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟาวด์แลนด์ ของแคนาดา เรือดำน้ำไททันเดินทางมาเรื่อย ๆ จนถึงบริเวณที่ซากเรือไททานิคจมอยู่ในวันที่ 18 มิถุนายน ห่างจากจุดที่ออกเดินทางไปทางใต้ราว 700 กิโลเมตร โดยขาดการติดต่อกับเรืออีกลำที่อยู่บนผิวน้ำ ซึ่งเป็นเรือนำทาง ชื่อ ‘โพลาร์ พรินซ์’ หลังจากที่เรือดำน้ำได้ดำดิ่งลงสู่ใต้น้ำนาน 1 ชั่วโมง 45 นาที เพื่อไปยังจุดที่ซากเรือไททานิคจมอยู่


เรือดำน้ำไททันจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการดำดิ่งเป็นระยะทาง 3,800 เมตรเพื่อไปถึงซากเรือไททานิค แต่ถ้านับเวลาทั้งหมดตั้งแต่เรือเริ่มดำน้ำ ไปจนถึงโผล่ขึ้นจากน้ำ ใช้เวลาทั้งหมด 8 ชั่วโมง โดยมีออกซิเจนใช้ได้นาน 96 ชั่วโมง ส่วนศูนย์ควบคุมปฏิบัติการกู้ภัยอยู่ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯ


ขนาดของเรือดำน้ำไททัน

เรือดำน้ำไททันที่สูญหายเป็นของบริษัทเอกชน ‘โอเชียน เกท’ เป็นเรือดำน้ำขนาดเล็ก ยาว 6.7 เมตร มีขนาดประมาณรถบรรทุก 1 คัน จุดคนได้ 5 คน ดำน้ำได้ลึก 4,000 เมตร มีออกซิเจนสำรองกรณีฉุกเฉินนาน 4 วัน

ส่วนราคาตั๋วเรือดำน้ำไปชมซากไททานิค มีราคา 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8 ล้าน 7 แสนบาท สำหรับการท่องเที่ยวนาน 8 วัน ที่รวมถึงการลงเรือดำน้ำดูซากเรือไททานิคด้วย ที่จมอยู่ที่ความลึก 3,800 เมตร


ส่วนเรือไททานิคได้อับปางลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อเช้าตรู่ของวันที่ 15 เมษายน 1912 หลังจากเดินทางออกจากนครเซาธ์แทมตัน ของอังกฤษ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 1912 ไปยังนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ซึ่งระหว่างคืนวันที่ 14 เมษายนเข้าสู่ 15 เมษาน เรือไททานิคชนกับภูเขาน้ำแข็ง และจมลงสู่ทะเลภายในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง ผู้โดยสาร 1,517 คน จาก 2,223 คน เสียชีวิต



เกิดอะไรขึ้นกับ เรือดำน้ำไททัน ยานสำรวจซากเรือไททานิค? ภาพจาก รอยเตอร์

 




ที่มา TNN ช่อง 16 / infoquest

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง