TNN online ล้นโควตา! ชาวฮ่องกง 250,000 คนแห่ลงทะเบียนเที่ยว"เมืองจีน"

TNN ONLINE

World

ล้นโควตา! ชาวฮ่องกง 250,000 คนแห่ลงทะเบียนเที่ยว"เมืองจีน"

ล้นโควตา! ชาวฮ่องกง 250,000 คนแห่ลงทะเบียนเที่ยวเมืองจีน

ชาวฮ่องกง แห่ลงทะเบียนจองโควต้าเดินทางเข้าจีน 250,000 คน เพียง 5 ชั่วโมงของการเปิดลงทะเบียนวันแรก ล้นเกินโควตาที่จำกัดเพียงวันละ 60,000 คน

ชาวฮ่องกง แห่ลงทะเบียนจองโควต้าเดินทางเข้าจีน 250,000 คน เพียง 5 ชั่วโมงของการเปิดลงทะเบียนวันแรก ล้นเกินโควตาที่จำกัดเพียงวันละ 60,000 คน 


วันนี้ (6 ม.ค.66) สเตรทสไทมส์รายงานว่า เพียง 5 ชั่วโมงแรกของการเริ่มเปิดระบบลงทะเบียนออนไลน์ ให้ชาวฮ่องกงจองโควต้าการเดินทางเข้าจีนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี ปรากฏว่า มีชาวฮ่องกงลงทะเบียนจองไปแล้วถึง 250,000 คน ล้นเกินโควต้าจำกัดการเดินทางเข้าจีนหลังเริ่มเปิดประเทศ ที่กำหนดไว้เพียงวันละ 60,000 คนเท่านั้น และจนถึงเช้าวันนี้ โควตาส่วนใหญ่สำหรับการเดินทางเข้าจีนในวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคมที่จะถึงนี้ ได้ถูกจองผ่านทางระบบออนไลน์ดังกล่าว ไปเกือบเต็มแล้ว 

ทั้งนี้ วันอาทิตย์นี้จะเป็นวันแรก ที่จีนจะเริ่มเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี หลังปิดพรมแดนไปตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 เป็นต้นมา เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19

ส่วนอีกวันที่ชาวฮ่องกงจะแห่ไปจีนอีกครั้ง คือวันที่ 21 มกราคมนี้ เป็นวันก่อนตรุษจีน 1 วัน ก็ถูกจองไปมากแล้วเช่นกัน และขณะนี้เหลือโควต้าเพียงจำนวนจำกัดเท่านั้น

ทางเจ้าหน้าที่รัฐบาลฮ่องกงกล่าวเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) ว่า กำลังขอเพิ่มโควตาเดินทางเข้าจีน แต่ไม่ชัดเจนว่า เมื่อใดการเดินทางระหว่างฮ่องกงกับจีนจึงจะกลับไปเป็นปกติ เหมือนกับในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 

ทั้งนี้ ในปี 2019 ก่อนการระบาดของโควิด การเดินทางระหว่างฮ่องกงกับจีน สูงถึงวันละ 640,000 เที่ยว

การเปิดพรมแดนของจีนครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยฮ่องกง ฟื้นความสัมพันธ์ทางธุรกิจและสังคมกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นส่วนสำคัญหลักของเศรษฐกิจฮ่องกง หลังจากที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ร่ำรวยมั่งคั่ง ได้ย้ายการทำธุรกิจจากฮ่องกง ไปยังสิงคโปร์ ซึ่งเปิดพรมแดนรับชาวจีนไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว 

นอกจากนี้ ขณะนี้โรงแรมและบริษัทจัดเลี้ยงในฮ่องกง กำลังมีปัญหาขาดแคลนคนทำงานด้วย เนื่องจากแรงงานไปหางานทำที่อื่นแล้ว และมีชาวฮ่องกงหลายแสนคนที่เดินทางออกไปจากฮ่องกงในช่วงที่ปิดพรมแดนกับจีน




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง